Hủy

Bộ trưởng Công thương: Tồn kho còn thấp hơn so với cùng kỳ 2011, 2010

Thứ Hai | 12/11/2012 09:56

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định tình hình giải quyết hàng tồn kho, hàng ứ đọng nhìn chung đã có chuyển biến.
 

Sáng ngày 12/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã trả lời chất vấn Quốc hội về các vấn đề trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quản lý thị trường và tiêu thụ nông sản.

Về vấn đề hàng tồn kho, Bộ trưởng khẳng định đây là vấn đề cấp thiết cần được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết. Trước hết, Bộ trưởng khẳng định trong thời gian vừa qua, kể từ kỳ họp thứ 3, với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, việc thực hiện các giải pháp của các Bộ ngành và chỉ đạo của Chính phủ, tình hình giải quyết hàng tồn kho, hàng ứ đọng nhìn chung đã có chuyển biến.

Theo Bộ trưởng dẫn chứng, tính thời điểm vào 1/6/2012, chỉ số tồn kho lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo là 34,6% thì tới 1/10 đã giảm xuống còn hơn 20% và nếu so với chỉ số hàng tồn kho 1/10/2011 và 1/10/2010 thì chỉ số hàng tồn kho còn thấp hơn.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, tồn kho lớn tập trung chủ yếu vào một số loại vật liệu xây dựng, sắt thép, một số chủng loại phân bón, và than đá. Với 5 nhóm hàng hóa này, các Bộ ngành và doanh nghiệp đã có hướng giải quyết.

Cụ thể, đối với than đá hiện tồn kho đến 1/10 khoảng 6,5 triệu tấn than quy chuẩn, tương đương 19%. Ngành than đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp trong đó có điều chỉnh giảm giá than theo cơ chế thị trường. Đặc biệt quyết định giảm thuế xuất khẩu của Chính phủ từ 20% xuống 10% nhằm đẩy mạnh xuất khẩu than. Theo đó, ngành than dự kiến đến cuối năm sẽ đưa tồn kho xuống mức bình thường, tức là khoảng 15%.

Về tồn kho ngành thép, Bộ trưởng cho biết, hiện ngành thép tồn kho 190.000 tấn. Bộ trưởng thừa nhận tồn kho thép cao có một phần nguyên nhân từ việc kiểm tra kiểm soát chưa chặt chẽ trong quy hoạch khiến công suất dư thừa, thép nhập ngoại tăng lên do giá thấp hơn.

Bộ Công thương đã phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện một số giải pháp như duy trì cấp giấy phép nhập khẩu tự động để điều hành linh hoạt và khống chế được thép nhập khẩu, đang xem xét điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu thép. Bên cạnh đó, cùng với Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh các dự án đầu tư.

Về tồn kho phân bón, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, do tính chất thời vụ dẫn tới có lượng tồn kho lớn. Tuy nhiên, bước vào vụ sản xuất Đông - Xuân sẽ giúp lượng tiêu thụ tốt hơn cho nên hoàn toàn không đáng lo ngại.

Về tồn kho vật liệu xây dựng, Bộ trưởng lý giải nguyên nhân liên quan tới bất động sản và các công trình xây dựng. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tăng cường giải ngân các dự án đầu tư công, tháo gỡ khó khăn từng bước trong lĩnh vực bất động sản.

Với các biện pháp trên, Bộ trưởng tin tưởng rằng những vấn đề về tồn kho vật liệu xây dựng và bất động sản sẽ được tháo gỡ từng bước.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới