Hủy

Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi: Không ai có thể thao túng giá dầu

Thứ Ba | 05/05/2015 21:47

Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã và đang mất quyền kiểm soát giá dầu thô.
 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali Al-Naimi lại không nghĩ rằng Arab Saudi hay OPEC thực sự có thể kiểm soát giá dầu.

“Không ai có thể “làm” giá dầu - mọi sự do Đức Allah quyết định”, ông Naimi cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC.

Arab Saudi và OPEC - tổ chức gồm 12 nước thành viên mà Arab Saudi có ảnh hưởng lớn nhất - đã quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày trong phiên họp hồi tháng 11/2014 bất chấp giá dầu lao dốc.

OPEC từ lâu được cho là có quyền lực thiết lập giá dầu - luôn ở trên 100 USD/thùng trong suốt 5 năm qua trước khi giảm 50% trong nửa cuối năm 2014. Đà lao dốc của giá dầu mạnh hơn vào Ngày Lễ Tạ ơn hồi năm 2014 khi OPEC quyết định không cắt giảm sản lượng. OPEC sẽ nhóm họp vào tháng 6 tới đây.

Ngoài ra, bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ - làm tăng nguồn cung dầu toàn cầu - cũng là chất xúc tác khiến giá dầu lao dốc.

Ông Al-Naimi cho CNBC biết rằng ông không lo lắng về sản lượng dầu của Iran trở lại thời kỳ đỉnh cao. Nếu các đòn trừng phạt Iran được dỡ bỏ, nước này sẽ bắt đầu xuất khẩu dầu trở lại và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ước tính nguồn cung dầu tăng thêm từ Iran có thể kéo giảm giá dầu thêm 15 USD/thùng.

Tuy vậy, giá dầu đã hồi phục trong những tuần gần đây; giá dầu WTI ngọt nhẹ giao dịch ở trên 50 USD/thùng trong phần lớn tháng 4 và hôm thứ Ba 5/5 tăng hơn 1% lên 59,89 USD/thùng.

Giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, cũng tăng 1% lên gần 67 USD/thùng.

Nguồn NCĐT/B.I.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới