Hủy

Bộ trường GTVT đề xuất Chính phủ nghỉ Tết 9 ngày để giảm áp lực giao thông

Chủ Nhật | 01/12/2013 15:29

Theo Luật Lao động, năm nay sẽ có kỳ nghỉ Tết 5 ngày 2 ngày nghỉ bù do mùng 2 và mùng 3 Tết rơi vào ngày thứ 7 và chủ nhật.
 

nghỉ Tết ít ngày sẽ gây áp lực lớn về tầu xe, an toàn giao thông
Nghỉ Tết ít ngày sẽ gây áp lực lớn về tầu xe, an toàn giao thông

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho nghỉ Tết trước 2 ngày, nâng tổng số ngày nghỉ Tết Giáp Ngọ từ 7 ngày lên 9 ngày (từ 28/1 đến 5/2/2014) và sẽ đi làm bù vào thứ 7, Chủ nhật trước Tết là 24/1 và 26/1.

Theo Luật Lao động năm nay, người dân sẽ được nghỉ Tết 5 ngày, 2 ngày nghỉ bù vì ngày mùng 2 vàmùng 3 Tết rơi vào ngày thứ 7 và chủ nhật.

Dù thời gian nghỉ Tết là 7 ngày nhưng ngày nghỉ đầu tiên quá cậnTết nên áp lực tàu xe rất lớn. Việc đề xuất được nghỉ thêm 2 ngày và làm bù vào tuần trước đó,ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân nghỉ đón Tết Nguyên đán, thì sẽ giảm áp lực về vétầu, xe, máy bay, giảm lưu lượng giao thông và ùn tắc giao thông trên các tuyến trọng điểm và cácđô thị lớn như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh các ngày trước tết, giảm TNGT trong dịp Tết.
Hơn nữa, việc được nghỉ Tết sớm sẽ giúp người dân có đủ thời gianmua sắm hàng hóa để đón Tết, kích cầu tiêu dùng trước Tết, tránh được bộ phận cán bộ, công chứctranh thủ mua sắm hàng hóa trong giờ làm việc, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và khắc phục đượctình trạng hàng hóa tăng quá cao vào các ngày 30 Tết như các năm trước.
Trong những năm qua, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dânnghỉ đón Tết Nguyên đán, Chính phủ đã linh hoạt cho nghỉ thêm ngày và làm bù vào thời gian thíchhợp sau Tết.
Tết Quý Tỵ 2013, Chính phủ đã cho nghỉ tết 9 ngày và làm bù vàongày sau Tết. Tuy nhiên do trước Tết nghỉ quá ít (ngày 30 Tết) nên áp lực tầu xe, về ùn tắc giaothông là rất lớn, sau nghỉ tết quá dài dẫn tới tình trạng uống rượu, bia vẫn điều khiển phương tiệngia tăng, làm tăng TNGT trong dịp Tết.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới