Hủy

Bộ trưởng Tài chính: Sẽ công khai căn cứ tính giá xăng dầu trong năm 2014

Chủ Nhật | 12/01/2014 23:01

Năm 2014 Bộ sẽ công khai diễn biến giá xăng dầu thế giới từng ngày, từng chủng loại xăng dầu trong bình quân 30 ngày làm căn cứ tính giá trong nước.
 

Trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” ngày 12/01/2014, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng đã “đăng đàn” để giải đáp những câu hỏi của người dân, từ những vấn đề thiết thực liên quan đến “túi tiền” cho đến vấn đề kinh tế vĩ mô.

Liệu số liệu thu ngân sách Nhà nước năm 2013 có bị “xào xáo” không?

Các con số thống kê của 6 tháng và 9 tháng cho thấy tình trạng hụt thu Ngân sách nhà nước (NSNN) rất lớn. Tính đến tháng 9, con số do Bộ công bố là 25.000 tỷ đồng, tức là chỉ đạt 66% kế hoạch. Lúc đó, đại diện Bộ Tài chính cũng thừa nhận có lẽ năm 2013 sẽ là năm đầu tiên không đạt chỉ tiêu. Tuy nhiên, vào ngày cuối cùng của năm, Bộ lại công bố hoàn thành chỉ tiêu của cả năm.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã khẳng định là không có “xào xáo”. Theo đó, năm 2013, Bộ đã đối chiếu hết số liệu của thuế, hải quan, kho bạc và kết quả thu ngân sách năm 2013 đạt 100,4% theo Quốc hội giao.

Bộ trưởng cho biết, năm 2013 là năm mà diễn biến kinh tế rất khó khăn, phức tạp. Tình hình kinh tế trong nước những tháng đầu năm cũng khó khăn và chỉ ấm lên vào quý 3, quý 4. Tình trạng thu ngân sách nhà nước cũng trong tình trạng như thế. 6 tháng đầu năm mới đạt 43% dự toán. Nếu theo yêu cầu bình thường thì 9 tháng phải đạt 75%. Trước tình hình như thế, Bộ tài chính đã chủ động làm việc với 63 địa phương để đánh giá tình hình, khả năng thu ngân sách năm 2013.

Sau khi đánh giá với các địa phương, Bộ đã báo cáo với Chính phủ đề xuất với Quốc hội những giải pháp có tính chất đột phá để đảm bảo dự toán Ngân sách nhà nước năm 2013. Cụ thể là kiến nghị với Quốc hội ban hành một số chính sách mới.

Thứ nhất là tiến hành thu cổ tức được chia năm 2013 của các DN, các Công ty cổ phần có vốn góp nhà nước mà các Bộ, ngành, địa phương làm chủ sở hữu. Thu lợi nhuận sau thuế của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước sau khi thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước và sau khi chia các quỹ của DN. Bộ tiến hành thu 75% tiễn lãi Dầu khí nước chủ nhà được chia từ liên doanh VietsoPetro.

Thứ 2 là thu tập trung và phối hợp toàn diện, sâu sắc với các cấp, các ngành , đặc biệt là cấp ủy Chính quyền, các địa phương. Tổng kết lại thì 63/63 địa phương đều có chỉ thị, đều có nghị quyết để có kế hoạch của Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND Tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện dự toán thu chi NSNN năm 2013.

Thứ ba là toàn ngành tài chính đã triển khai đồng bộ chống thất thu, đẩy nhanh việc xử lý nợ đọng thuế và chấn chỉnh công tác hoàn thuế GTGT. Qua đó, đã kiểm tra được 60.273 DN và xử lý thu về NSNN 13.186 tỷ đồng, thu hồi nợ được 25.482 tỷ đồng – đạt 52% tổng số nợ. Tính đến tháng 12 thì cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra 340 DN có rủi ro cao về thuế. Qua đó thu hồi, truy thu 238 tỷ đồng, chuyển 67 hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã khởi tố 17 vụ, bắt giữ 22 đối tượng vi phạm

Tại Tây Nguyên, 6 tháng đầu năm bình quân hoàn thuế 1 tháng là 268 tỷ đồng nhưng 6 tháng cuối năm bình quân hoàn 230 tỷ đồng/tháng. Tại các tỉnh Tây Nam Bộ, 6 tháng cuối năm hoàn 800 tỷ đồng/tháng và 6 tháng cuối năm chỉ còn 682 tỷ/ tháng. Ngành tài chính cũng đã tiến hành đình chỉ công tác và tổ chức kiểm điểm, xử lý hành chính một số cán bộ thuế, hải quan có liên quan đến trách nhiệm đến vấn đề hoàn thuế, vấn đề để DN trốn lậu thuế.

Chuyển giá: trách nhiệm không chỉ của Bộ Tài chính

Trước câu hỏi về “chuyển giá” rất nổi cộm trong năm 2013, Bộ trưởng phát biểu: đây là vấn đề xảy ra ở các nước chứ không riêng gì ở Việt Nam.

“Vấn đề là chúng ta tiếp cận để quản lý cho tốt, vừa thu hút được đầu tư nước ngoài, vừa đảm bảo công bằng và đảm bảo nguồn thu cho NSNN phù hợp thông lệ quốc tế. “

Theo đó, Bộ tài chính đã ban hành quyết định 1250 năm 2012 phê duyệt chương trình hành động kiểm soát giá, chống chuyển giá. Cơ quan thuế đã đưa vào kiểm tra phát hiện đưa vào quản lý 3.188 DN có giao dịch liên kết, kê khai thông tin. Bộ cũng đã hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc quản lý thuế đối với hoạt động quản lý giá, từng bước xây dựng công tác thanh tra trong quản lý giá. Đồng thời các cơ quan liên quan đã kiểm tra thanh tra số lượng DN có vốn đầu tư nước ngoài kê khai thua lỗ.

Bộ trưởng cũng cho rằng, việc chuyển giá này tại Việt Nam xảy ra ở rất nhiều giai đoạn khác nhau. Ngay từ giai đoạn đầu tư sau cấp phép, việc kê khai giá cả, giá trị của máy móc thiết bị đưa vào đầu tư tại Việt Nam cho đến khâu chuyển giao công nghệ, bản quyền, thương hiệu… đều có thể xảy ra chuyển giá. Ngoài vấn đề thiết bị, thì nguyên vật liệu đưa vào cũng có thể chuyển giá. Giai đoạn tiêu thụ sản phẩm làm ra giá cao, bán giá thấp trong nội bộ cũng có thể chuyển giá.

Như vậy, ngoài trách nhiệm của ngành tài chính, thì trách nhiệm của các ngành các cấp như kế hoạch đầu tư, khoa học công nghệ cũng phải kiểm tra kiểm soát đầu vào cũng như đầu ra của đầu tư và của sản xuất, của DN.

Năm 2014 có còn những cú sốc tăng giá xăng dầu, than, điện, gas… như năm 2013?

Năm 2014, mục tiêu chung là ổn định kinh tế vĩ mô. Điều hành giá phải theo đúng pháp luật về giá. Điều hành phải theo định hướng, cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, DN và người dân. Đồng thời đảm bảo sự công khai minh bạch và tôn trọng quyền định giá của DN, từng bước xóa bỏ sự bù chéo trong điều hành giá cả nền kinh tế. Cùng với đó là đảm bảo an sinh xã hội.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu:

“Với tinh thần như thế, chúng tôi cho rằng kinh tế vĩ mô sẽ càng ngày càng ổn định. Chuyên gia cũng sự đoán năm 2014 sẽ tốt hơn, sẽ ổn định hơn. Trong điều hành giá cả thị trường của VN cũng sẽ ổn định hơn.”

Vừa qua Bộ Tài chính đã công khai việc hình thành sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu của từng DN trong từng quý. Bộ trưởng cho biết năm 2014 Bộ sẽ công khai minh bạch hơn nữa, theo đó sẽ công khai diễn biến giá xăng dầu thế giới từng ngày, từng chủng loại xăng dầu trong bình quân 30 ngày để làm căn cứ tính giá xăng dầu trong nước.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới