Hủy

Bờ vực tài khóa và viễn cảnh cho giá vàng

Thứ Bảy | 10/11/2012 11:11

Ngân hàng HSBC liệt kê ra 3 viễn cảnh có thể xảy ra đối với "bờ vực tài khóa" và cả ba trường hợp đều cho thấy giá vàng được hỗ trợ.
 

Sau cuộc bầu cử tổng thống với chiến thắng của ông Obama, kinh tế Mỹ hiện đang đối mặt với nguy cơ "bờ vực tài khóa" - kế hoạch cắt giảm chi tiêu chính phủ và tăng thuế được áp dụng từ ngày 1/1/2013.

Như vậy, từ nay đến thời điểm 1/1/2013, nếu quốc hội Mỹ không đạt được thỏa hiệp nào về việc thay đổi kế hoạch ngân sách thì các điều khoản này sẽ được áp dụng và Mỹ đứng trước một "cú sốc" kinh tế lớn.

Ngân hàng HSBC liệt kê ra 3 viễn cảnh có thể xảy ra đối với "bờ vực tài khóa" và cả ba trường hợp đều cho thấy giá vàng được hỗ trợ:

Thứ nhất, Mỹ để mặc cho kế hoạch giảm chi tiêu và tăng thuế được tiến hành, việc này sẽ khiến thị trường tài chính trở nên bất ổn, gây áp lực giảm giá đồng USD. Theo đó, giá vàng được hỗ trợ tăng.

Thứ hai, các nhà lập pháp Mỹ hoãn việc tăng thuế và giảm chi tiêu. Lựa chọn này sẽ khiến thâm hụt ngân sách tăng, tăng núi nợ công và thậm chí Mỹ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tương tự châu Âu. Đồng USD trong trường hợp này chịu áp lực giảm giá mạnh, tạo môi trường thuận lợi để vàng tăng giá.

Thứ ba, các nhà lập pháp có thể lựa chọn một cách tiếp cận mang tính trung hòa, trong đó có thể giải quyết các vấn đề về ngân sách ở mức độ hạn chế, song có tác động khiêm tốn hơn tới tăng trưởng kinh tế. Trong trường hợp này, đồng USD chịu áp lực giảm ít nhất và do đó giá vàng cũng được hỗ trợ tăng ở mức khiêm tốn.

Nguồn Commodity Online/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới