Hủy

Bơm hút vốn trên OMO bất ngờ cân bằng tuần qua

Thứ Ba | 31/07/2012 12:41

Tuần qua, tổng lượng tiền bơm ra trên OMO đúng bằng tổng lượng tiền đáo hạn và chỉ đạt 19 tỷ đồng.
 

Theo báo cáo của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa công bố, tuần qua (23-27/7), tổng khối lượng bơm ra trên thị trường mở (OMO) đúng bằng tổng lượng tiền đáo hạn, dẫn đến lượng tiền bơm (hút) ròng trong cả tuần là 0 tỷ đồng.

Tuần trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện hút ròng 1.194 tỷ đồng trên OMO. Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ tháng 8/2011, việc bơm hút vốn trên OMO cân bằng.

Trong tuần, Ngân hàng Nhà nước vẫn thực hiện chào thầu đều đặn 5000 tỷ đồng/ngày nhưng giao dịch chỉ thực hiện được trong ngày 27/7/2012 với lượng tiền trúng thầu đạt 19 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ trúng thầu là 0,38%.

Theo BVSC, thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn dồi dào trong thời gian gần đây là nguyên nhân khiến cho nhu cầu vay vốn trên thị trường mở có sự sụt giảm mạnh. Ngoài ra, lãi suất đấu thầu trên OMO (8%) hiện đang cao hơn mặt bằng lãi suất bình quân (khoảng 2,75-4,35%) của kỳ hạn ngắn (qua đêm, 1 tuần) trên thị trường liên ngân hàng cũng được xem là lý do khiến cho việc đi vay vốn trên thị trường mở kém hấp dẫn hơn so với thị trường liên ngân hàng.

BVSC cho rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tiếp tục giảm 0,29% so với tháng trước, đưa lạm phát theo năm chỉ tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 2,2% so với cuối năm 2011 sẽ là cơ sở để Ngân hàng Nhà nước sớm xem xét quyết định hạ trần lãi suất huy động trong thời gian tới.

Nguồn Khampha/BVSC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới