Hủy

Brazil được mùa liên tiếp nhờ cách mạng trong ngành sản xuất cà phê

Thứ Năm | 31/01/2013 20:16

Mối đe doạ về nguồn cung bị thu hẹp tại các nước châu Mỹ không ảnh hưởng tới giá cà phê arabica nhờ nguồn cung khổng lồ từ Brazil.
 

Sự xuất hiện của một thế hệ mới những người trồng cà phê trẻ có hiểu biết về nông nghiệp cũng như những kiến ​​thức về kỹ thuật quản lý cây trồng mới tại Brazil là nguyên nhân khiến các chu kỳ sản lượng cà phê arabica nước này ít biến động hơn.

Theo truyền thống, cây cà phê arabica tại Brazil cho sản lượng theo một chu kỳ dao động rất lớn hai năm một lần, với một năm sản lượng cao và một năm sản lượng thấp.

Những biến động lớn về sản lượng thường có ảnh hưởng đến giá cà phê trên thị trường. Nhưng điều đó hiện hay hầu như đã biến mất, các nhà phân tích cho biết.

Sau một vụ mùa bội thu trong năm 2012, Brazil lại chuẩn bị đón một mùa vụ sản lượng cao trong năm nay. Sản lượng cà phê arabica của Brazil niên vụ 2013-2014 dự kiến ​​sẽ đạt 36 triệu bao 60kg, chỉ thấp hơn 5,5% so với mùa vụ 2012-2013, theo số liệu chính thức từ văn phòng quốc gia Conab. Trong quá khứ, sự khác biệt giữa đỉnh và đáy trong chu kỳ "cao-thấp" 2 năm một lần có thể lên tới 40%.

Những thay đổi này là tin tốt cho người tiêu dùng cà phê trên toàn thế giới nhưng ngược lại, khiến cho các chuyên gia trong các quỹ đầu tư và nhà đầu tư hàng hóa đau đầu, khi họ đã kiếm hàng triệu đô trong nhiều thập kỷ qua nhờ đặt cược vào cường độ của chu kỳ cao-thấp.

Việc mở rộng các đồn điền cà phê ở khu vực phía Bắc, nơi ít bị sương giá làm giảm nhẹ thiệt hại do thời tiết lạnh. Trong khi đó, việc gia tăng sử dụng công trình thủy lợi đã có tác dụng kép làm giảm thiểu mất mùa do hạn hán và giúp cây cà phê phục hồi nhanh hơn sau một mùa vụ bội thu. Việc nhân giống tốt hơn cũng giúp tạo ra các giống cây cà phê kháng hạn hán.

Người trồng cà phê cũng đã cơ giới hóa thu hoạch, thay vì thực hiện bằng tay theo cách truyền thống, cho phép thu hoạch 2 hoặc 3 vòng thay vì một vòng duy nhất. Điều này cũng khiến cây cà phê được bảo vệ tốt hơn, các chất dinh dưỡng bảo tồn. Chiến lược cắt tỉa, nơi mà một số cây được cắt tỉa mạnh để ngăn chặn việc cho quá nhiều trái trong năm sản lượng cao, và thay vào đó sẽ ra quả trong năm sản lượng thấp, đã làm sản lượng đầu ra hầu như không biến động, ông Brando cho biết.

Đất tốt hơn và mật độ cây cao hơn đã tăng sản xuất cũng như sản lượng cà phê, ông Rodrigues, một cho biết. Trong khi các chủ sở hữu trước đó thu hoạch chỉ 2.500 đến 3.000 bao trên diện tích 240 ha, Fazenda California hiện đạt sản lượng 9.000 bao, ông nói thêm.

Kết quả là, cung và cầu cà phê arabica sẽ dễ dự đoán hơn. Không còn chịu ảnh hưởng bởi những thay đổi khắc nghiệt của thời tiết như sương giá hoặc hạn hán nghiêm trọng. Điều này có nghĩa là các nhà rang xay cà phê sẽ không cần phải mua cà phê kỳ hạn để đảm bảo nguồn cung và cố định mức giá mong muốn như họ đã làm trong quá khứ.

Các quốc gia bao gồm Guatemala, Honduras, Costa Rica và El Salvador, chiếm khoảng 17% nguồn cung arabica toàn cầu, đã cảnh báo sản lượng cà phê arabica sẽ bị thiệt hại đáng kể do bệnh nấm. Tuy nhiên, giá vẫn không biến động, một phần là do nguồn cung dồi dào từ Brazil.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới