Hủy

Bước ngoặt quan trọng của đồng bạc xanh

Thứ Năm | 01/09/2016 10:33

Thứ Sáu tuần này (2/9) sẽ là bước ngoặt đối với USD sau khi Fed lại phát tín hiệu tăng lãi suất dù nhiều nhà phân tích vẫn tỏ ra hoài nghi.
 

Giới đầu cơ giá USD lên đang hy vọng rằng số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 8, công bố vào thứ Sáu tuần này, có thể bước ngoặt quan trọng đối với đồng bạc xanh - liên tục suy yếu so với các đồng tiền khối G10 và đồng tiền thị trường mới nổi trong năm nay khi các quan chức Fed liên tục lưỡng lự trong việc nâng lãi suất.

Hôm 30/8, Phó chủ tịch Fed Stanley Fischer đã phát tín hiệu rằng nếu báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 8, công bố vào thứ Sáu tuần này 2/9, đúng như kỳ vọng, Ngân hàng trung ương Mỹ có thể nâng lãi suất 1 hoặc có thể là 2 lần từ giờ đến cuối năm. Giới đầu tư - dự đoán Fed nâng lãi suất trong năm nay - nhận thấy có 3 khả năng: Fed nâng lãi suất trong phiên họp tháng 9 hoặc vào tháng 12 hoặc mỗi phiên họp 1 lần.

Việc Fed nâng lãi suất đã có ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính. Các chiến lược gia cho rằng việc này sẽ hỗ trợ đồng bạc xanh vì lãi suất cao hơn thường giúp USD hưởng lợi vì đẩy tăng hệ số ROA - suất sinh lời trên tài sản định giá bằng đồng tiền này.

Một trong những đề tài phổ biến trên thị trường vốn trong năm nay là sự thay đổi về kỳ vọng của thị trường quanh lộ trình tăng lãi suất của Fed, James Stanley, nhà phân tích tiền tệ tại DailyFX, cho biết.

Đồn đoán rằng Fed là ngân hàng trung ương đầu tiên trên thế giới thắt chặt chính sách tiền tệ đã giúp USD liên tục tăng giá trong 18 tháng kể từ mùa hè năm 2014 đến cuối năm 2015. Kể từ đó, một số trader vẫn giữ hy vọng rằng vấn đề chỉ là thời gian trước khi USD có được cơ sở vững chắc và tiếp tục đà tăng. Và mọi chuyện đều phụ thuộc vào Fed.

Nhưng phản ứng của thị trường trước những bình luận cho thấy giới đầu tư tin tưởng vào Fed một cách “thận trọng”. Trong tháng 8/2016, USD tăng nhẹ khi lãi suất có khả năng tăng ít nhất 1 lần từ giờ đến cuối năm. Trong khi đó, chứng khoán Mỹ vẫn dao động quanh mức kỷ lục, dù rằng, lãi suất cao hơn về lý thuyết sẽ gây áp lực lên giá cổ phiếu.

Chỉ số Đôla ICE, theo dõi sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt, trong tháng 8 tăng 0,6%.

Cũng trong tháng 8, đồng bạc xanh giảm gần 15% so với yên - được coi là hầm trú ẩn an toàn.

Thị trường lãi suất vẫn đang kỳ vọng Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ. Theo CME Group, tỷ lệ dự đoán Theo số liệu của CME Group, hôm 31/8, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 9 là 27%, tăng so với 24% một ngày trước đó, trong khi tỷ lệ này trong tháng 12 là 55%.

Các chiến lược gia cho rằng những phản ứng này không có gì đáng ngạc nhiên. Nhớ lại thời điểm mùa xuân, Chủ tịch Fed Janet Yellen và một số quan chức Fed đã phát tín hiệu lãi suất sẽ tăng vào mùa hè, sau đó cảnh báo rằng Ngân hàng trung ương Mỹ cần thêm thời gian để đánh giá nền kinh tế sau khi số liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng không khả quan.

Bất chấp bình luận chủ chiến của Chủ tịch Fed Yellen, Phó chủ tịch Fed Fischer và các quan chức Fed khác, Marvin Loh, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại BNY Mellon, cho rằng, có nhiều lý do để đặt câu hỏi liệu Fed có nâng lãi suất vào tháng 9 hay không nhất là khi giới đầu tư đang lo ngại về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo ông Loh, nếu có thể Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12.

Nhật Trường

Nguồn MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới