Hủy

BVSC nâng triển vọng cổ phiếu ngành thép và nhựa lên "Tích cực"

Thứ Năm | 10/12/2015 12:41

Trong khi đó, triển vọng cổ phiếu ngành điện giảm xuống trung tính. BVSC cho rằng chứng khoán tháng 12 sẽ có thanh khoản thấp, chỉ số giảm, khối ngoại bán ròng.
 

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa công bố báo cáo chiến lược tháng 12/2015, trong đó đề cập đến các yếu tố tác động đến diễn biến thị trường trong tháng 12.

Quyết định nâng lãi suất của FED đi kèm vấn đề căng thẳng tỷ giá

Theo chứng khoán Bảo Việt, ngày càng có nhiều tín hiệu rõ ràng cho thấy khả năng FED sẽ nâng lãi suất vào giai đoạn cuối tháng 12, đặc biệt sau khi các số liệu về kinh tế ở Mỹ về việc làm, lạm phát và tiêu dùng nội địa cho thấy sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đủ khỏe mạnh. Cụ thể, Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ ngày 4/12, nước này đã tạo thêm được 211.000 việc làm ở khu vực phi nông nghiệp trong tháng 11, và tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức 5% so với tháng trước, trong khi lạm phát mặc dù hiện đang ở mức 1,3% nhưng đang cho tín hiệu dần tăng lên.

Theo quan sát của BVSC, các TTCK toàn cầu, đặc biệt là các chỉ số TTCK Mỹ phản ứng không quá tiêu cực trước sự kiện trên. Nguyên nhân là do giới đầu tư đã có thời gian đủ dài để chuẩn bị cho sự kiện FED chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng, đồng thời việc nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt là thông tin tích cực đối với nền kinh tế toàn cầu. Và vì vậy, BVSC cho rằng những tác động trực tiếp của vấn đề này đến TTCK Việt Nam cũng sẽ không còn quá lớn.

BVSC nang trien vong co phieu nganh thep va nhua len
 

Tuy nhiên, những tác động gián tiếp qua yếu tố tỷ giá vẫn sẽ còn ảnh hưởng tiêu cực đến dòng vốn ngoại đến TTCK Việt Nam. Ngoài sức ép từ khả năng lãi suất của FED tăng, tỷ giá VNĐ còn đang chịu sức ép từ xu hướng mất giá của đồng Nhân Dân Tệ hiện đang dần giảm xuống vùng đáy tháng 8 (khi NHNN Trung Quốc liên tiếp phá giá với biên độ rộng). Sau khi chính thức được cho vào rổ dự trữ tiền tệ của IMF, các điều khoản rằng buộc sẽ hạn chế sự can thiệp của NHTW Trung Quốc vào giá trị thị trường của CNY. Trong khi đó, trong suốt 1 thời gian dài, đồng Nhân Dân Tệ luôn được cho là được giữ và giao dịch vượt quá giá trị thực. Như vậy, xu hướng giảm của CNY có thể được dự báo trước, nhất là khi nền kinh tế Trung Quốc liên tục phát đi những tín hiệu suy giảm tăng trưởng trong thời gian gần đây.

Thông tin liên quan đến danh sách ngành nghề kinh doanh có điều kiện

BVSC cho rằng, điều kiện đầu tư kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện được kỳ vọng sẽ sớm được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố trong tháng cuối năm có thể là chất xúc tác cho TTCK trong bối cảnh diễn biến ảm đạm. Mặc dù Nghị định 60 cho phép nhà đầu tư ngoại sở hữu 100% vốn điều lệ các doanh nghiệp Việt Nam đã được công bố cách đây khá lâu, tuy nhiên chưa tạo được hiệu ứng đáng kể đến TTCK do tính đến thời điểm hiện tại mới chỉ có duy nhất ngành chứng khoán mà ví dụ điển hình là SSI chính thức được mở room ngoại.

Trong khi đó, rất nhiều ngành nghề khác còn chờ đợi văn bản hướng dẫn cụ thể của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. BVSC kỳ vọng sẽ có thêm những thông tin mới từ phía bộ Kế hoạch và Đầu tư vào cuối tháng này. Mặc dù vậy, nhà đầu tư cũng không trông đợi vào những tác động mang tính đột biến và trên diện rộng. Có khá nhiều các ngành thuộc diện nhạy cảm, nằm dưới sự quản lý của các Bộ trực thuộc như y tế, logistic có thể sẽ cần thêm thời gian trước khi có thêm thông tin chính thức. Chỉ có một số ngành không thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc có tính nhạy cảm thấp sẽ đứng trước nhiều cơ hội mở room trong lần này như bảo hiểm, các ngành công nghiệp nhẹ và hàng tiêu dùng...

Quan điểm đầu tư

Theo chứng khoán Bảo Việt, thị trường chứng khoán Việt Nam đầu tháng 12 được dự báo sẽ chịu chi phối chính bởi tâm lý thận trọng bao trùm với đặc trưng thanh khoản thấp, chỉ số giảm điểm và khối ngoại bán ròng. Nguyên nhân của diễn biến trên do nhà đầu tư chờ đợi hành động của FED, rủi ro tỷ giá trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn rơi vào chu kỳ giảm giá sau khi tăng mạnh trong sóng tăng trước.

Diễn biến trên có thể sẽ được duy trì cho đến thời điểm cuộc họp của FED diễn ra vào 16-17/12. Trong trường hợp FED tăng lãi suất với biên độ tăng như đã được giới đầu tư phán đoán (0,25%), tâm lý thị trường được cởi trói và dòng tiền sẽ có thể quay trở lại giúp 2 chỉ số hồi phục. Ngoài ra, các chỉ số kinh tế vĩ mô 2015 được công bố cuối tháng như tổng vốn đầu tư FDI, tăng trưởng GDP, lạm phát, chỉ số sản xuất công nghiệp... nhiều khả năng cũng sẽ có tác động tích cực đến TTCK trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô Việt Nam tiến triển theo chiều hướng tích cực trong năm 2015. Chỉ số VNINDEX cuối tháng được dự báo biến động trong biên độ 565-585 điểm.

Cập nhật quan điểm đầu tư ngành

Theo BVSC, có 7 nhóm ngành triển vọng tích cực, bao gồm: Chứng khoán, Bất động sản, Nhựa, Công nghệ thông tin, Săm lốp, Khu công nghiệp và Thép. Trong đó, ngành Thép và Nhựa tăng hạng so với tháng trước.

Có 5 nhóm ngành triển vọng trung tính, bao gồm: Điện, Ngân hàng, Dầu khí, Xuất khẩu và Logistics. Trong đó, ngành Điện xuống hạn so với tháng trước.

BVSC nang trien vong co phieu nganh thep va nhua len
 
BVSC nang trien vong co phieu nganh thep va nhua len
 

Minh Quân

Nguồn BVSC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới