Hủy

Cá da trơn Việt Nam trước nguy cơ cạnh tranh từ Mexico

Thứ Năm | 18/10/2012 11:47

Việt Nam đang dẫn đầu thị phần cá da trơn tại Mỹ nhưng trong tương lai thị phần có thể bị giảm sút do ý định đầu tư của Mexico.
 

Ủy ban quốc gia Nuôi trồng thủy sản và Nghề cá Mexico (Conapesca) sẽ phân tích tác động của môi trường đối với việc đưa cá da trơn Việt Nam (Pangasius bocourti) để mang về nuôi tại bản địa.

Số liệu của Conapesca cho thấy, Mexico chỉ sản xuất khoảng 5.000 tấn cá da trơn Ictalurus với hơn 30 loại. Việc Chính phủ Mexico tiến hành nghiên cứu về môi trường cho thấy nỗ lực mong muốn đưa những lợi ích kinh tế mà loài cá da trơn Việt Nam đang nuôi về nước mình.

Nếu Mexico đưa vào nuôi và phát triển xuất khẩu loại cá trên thì sẽ gây ảnh hưởng tới thị trường xuất khẩu cá da trơn chủ chốt của Việt Nam là Mỹ. Với địa lý gần cũng như việc hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ, Mexico sẽ đe dọa vị trí dẫn đầu thị phần cá da trơn tại Mỹ (83,4%) của Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam dự báo nhu cầu đối với cá da trơn Việt Nam tại các thị trường nhập khẩu chủ yếu tăng khoảng 50% từ châu Âu, khoảng 27 - 30% từ Mỹ trong khi từ ASEAN con số này vào khoảng 30 - 40%. Hiện tại, 3 thị trường trên chiếm tới 59% lượng xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới