Hủy

Cà phê Đắk Lắk ra hoa bất thường trong kỳ thu hoạch

Thứ Sáu | 23/11/2012 15:38

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện tượng cà phê kinh doanh ra hoa bất thường này sẽ giảm năng suất, sản lượng cà phê niên vụ tới.
 

Hiện nay, ở tỉnh Đắk Lắk đang xảy ra tình trạng cà phê đang vào mùa thu hoạch lại đồng loạt ra hoa bất thường.

Các vùng trọng điểm cà phê của tỉnh như Cư M’Gar, Krông Pắk, Cư Kuin đã có từ 30-40% diện tích cà phê kinh doanh đang cho thu hoạch ra hoa bất thường.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện tượng cà phê kinh doanh ra hoa bất thường này sẽ giảm năng suất, sản lượng cà phê niên vụ tới.

Lâu nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, cứ sau khi thu hoạch xong (khoảng cuối tháng 12 hàng năm) các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê mới bắt đầu triển khai tưới nước đẫm đợt 1 cho cà phê. Thế nhưng, năm nay, ngay trong vụ thu hoạch cà phê, vào các ngày 18, 19 tháng 11, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lại xuất hiện các trận mưa rào, xảy ra trên diện rộng.

Tuy lượng mưa không lớn, nhưng sau đó nắng nóng kéo dài làm tăng độ ẩm, kích thích mầm hoa, làm các cặp cành cà phê đang cho thu hoạch quả bung hoa hàng loạt.

Các nông hộ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê trên địa bàn tạm dừng thu hoạch để hạn chế rụng hoa.

Cũng theo các cơ quan chức năng, diện tích cà phê ra hoa bất thường này liền sau đó bị nắng nóng kéo dài, không thụ phấn, đen đầu khô héo, đồng thời, bị tác động do thu hoạch quả trên cành nên càng làm cho hoa, cuống hoa rơi rụng, không đậu quả.

Việc cà phê ra hoa bất thường ngay trong mùa thu hoạch thì niên vụ 2012-2013, năng suất, sản lượng vườn cây sẽ giảm.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có 200.161ha cà phê, trong đó có 191.575ha cà phê cho thu hoạch, năng suất đạt bình quân 24,27 tạ cà phê nhân/ha, với sản lượng ước đạt trên 465.000 tấn cà phê nhân, giảm 22.748 tấn so với niên vụ 2011-2012.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới