Hủy

Cà phê Đắk Lắk vẫn trong hạn hán nghiêm trọng

Thứ Sáu | 29/03/2013 10:20

Hơn 70% diện tích cây cà phê thiếu nước tưới nghiêm trọng, trong đó hơn 50 ha đã mất trắng, gần 10.000 ha có nguy cơ khô cháy.
 

Theo VOV, tỉnh Đắk Lắk có hơn 190.000 ha cà phê đang gặp đại hạn lớn nhất trong vòng 10 năm qua. Hiện nay, hơn 70% diện tích cây cà phê thiếu nước tưới nghiêm trọng, trong đó có hơn 50 ha đã mất trắng, gần 10.000 ha cà phê có nguy cơ bị khô cháy.

Vì vậy, nhiều địa phương trong tỉnh Đắk Lắk đã điều chỉnh hạn chế nước tưới cho lúa, ngô và một số cây trồng ngắn ngày khác để dồn nước tưới cứu cây trồng chủ lực này. Tuy nhiên, khô hạn vẫn đang diễn ra gay gắt và nguy cơ sản lượng cà phê sụt giảm nghiêm trọng là điều không thể tránh khỏi.

Cư M’gar là huyện có diện tích cà phê chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cơn đại hạn năm nay do thiếu nước tưới. Tại các huyện: Krông Búc, Krông Pách, Chư Quynh, Buôn Đôn, thị xã Buôn Hồ, thành phố Buôn Ma Thuột... tuy có nhiều công trình thuỷ lợi thuận tiện cho việc chống hạn cho cây cà phê hơn, nhưng hiện nguồn nước sụt giảm nhanh chóng khiến cây cà phê cũng thiếu nước tưới nghiêm trọng.

Ông Y Trem Niê, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar khẳng định, cứ đà này, sản lượng cà phê vụ tới chắc chắn sẽ giảm từ 40-50%.

Theo TBKTSG, trong mấy ngày qua các tỉnh Tây Nguyên có một vài trận mưa, tuy nhiên, việc có mưa chỉ giúp cây cà phê không bị chết héo vì thiếu nước và nếu tình trạng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê thu hoạch được.

Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) vẫn giữ nguyên mức dự báo vụ cà phê tới sản lượng có thể giảm 30%. Bên cạnh đó, nếu từ nay đến tháng 6, tháng 7 các tỉnh Tây Nguyên, nơi chiếm 90% diện tích trồng cà phê cả nước không có những trận mưa lớn thì nhiều khả năng chất lượng hạt trong niên vụ tới sẽ giảm.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới