Hủy

Cà phê – vua hàng hóa năm 2014

Thứ Hai | 05/01/2015 13:54

Giá tăng 50% trong năm 2014 đã giúp cà phê trở thành hàng hóa mang lại lợi nhuận cao nhất.
 

Nguồn năng lượng ưa thích của Mỹ, dầu thô, đã có một năm đầy khó khăn khi giá lao dốc không phanh. Nhưng giá nguồn năng lượng yêu thích thứ 2 của xứ cờ hoa – cà phê – lại tăng 50% trong năm 2014, trở thành hàng hóa hoạt động hiệu quả nhất của năm.

Hạn hán tại Brazil và một số khu vực trồng cà phê cũng như nhiều vùng nuôi gia súc đã khiến giá cà phê và thịt bò tăng mạnh: Một tin tức không mấy tốt lành với người tiêu dùng nhưng lại là tin tuyệt vời đối với giới đầu tư, theo số liệu của FinViz – dịch vụ dự báo-tài chính.

Đối với giới thương nhân kỳ hạn, cà phê là canh bạc mang lại lợi nhuận cao hơn vàng, bạc hay bạch kim và hơn nhiều so với dầu thô, dầu đốt nóng và khí đốt tự nhiên – 3 mặt hàng hoạt động kém hiệu quả nhất trong năm 2014.

Vậy sao giá cà phê lại lên cao như vậy? Đợt hạn hán tồi tệ nhất nhiều thập kỷ tại Brazil, nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, và dịch bệnh gỉ sắt hoành hành tại Trung Mỹ đã khiến nguồn cung cà phê toàn cầu giảm đáng kể, khiến nhiều nhà rang xay, kể cả Starbucks, Folgers, phải tăng giá bán.

Rang xay cà phê tại Sacramento, California.
Rang xay cà phê tại Sacramento, California.

Nhưng các vùng trồng cà phê chủ chốt tại Brazil đã có mưa trong tháng 11/2014, phần nào xoa dịu cơn hạn hán tồi tệ nhất 80 năm qua và dấy lên đồn đoán về vụ mùa năm tới cũng như đẩy giá cà phê kỳ hạn giảm.

Hạn hán tại vùng chăn thả gia súc Great Plains cũng ảnh hưởng tiêu cực đến ngành chăn nuôi gia súc của Mỹ, đẩy giá thịt bò lên. Thời tiết khô hạn cũng ảnh hưởng đến nhiều mùa vụ khác như lúa mỳ, tuy vụ mùa ngô và đậu nành bội thu đã giúp kéo giá giảm.

Dầu thô đã có một trong những năm tồi tệ nhất trong nửa thập kỷ qua trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế tại các nước như Trung Quốc chậm lại và dư cung toàn cầu ngày một tăng.

Vàng cũng có một năm khá sôi động khi những căng thẳng địa chính trị khiến giới đầu tư tìm đến vàng như tài sản trú ẩn an toàn. Nhưng giới phân tích cho rằng kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng và USD mạnh lên đã khiến vàng trở nên kém hấp dẫn. So với cà phê, rõ ràng đầu tư vào vàng mang lại lợi nhuận thấp hơn.

Nguồn DVO/Washington Post


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới