Hủy

Cá tra Việt Nam xuất khẩu sang nhiều thị trường mới

Thứ Tư | 24/04/2013 13:44

Mặt hàng cá tra nước ta mở rộng xuất sang nhiều thị trường mới, bên cạnh đó thị trường Mỹ cũng có dấu hiệu khả quan.
 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2012, 10 thị trường mới có mức tăng trưởng nhập khẩu cá tra trên hai con số như: Trung Quốc và Hong Kong (31,5%), Ai Cập (29%)... Một số thị trường còn nhiều tiềm năng khác như Mexico, Brazil, Colombia, Australia...

Thị trường Ai Cập được dự báo tiếp tục tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam vì nhu cầu khá lớn. Tương tự là thị trường Ấn Độ đang có xu hướng tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2013. Nhật Bản đang tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam, trong khi các loại thủy sản khác có xu hướng giảm. Theo số liệu của Hải quan, từ 1/1 đến 15/3, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Nhật Bản đạt giá trị 535 nghìn USD, tăng 2,76%.

Đối với thị trường Brazil, theo số liệu Hải quan, xuất khẩu cá tra Việt Nam trong tháng 1/2013 đạt 13,4 triệu USD, tăng 86,7% so với cùng kỳ năm 2012, cho thấy dấu hiệu khởi sắc về nhu cầu của thị trường này đối với cá tra Việt Nam.

Tại Mỹ, 10 Thượng nghị sỹ Mỹ vừa đề xuất Dự luật S.632 nhằm hủy bỏ chương trình thanh tra cá da trơn nhập khẩu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Một Dự luật tương tự H.R.1314 cũng được Hạ nghị sỹ Vicky Hartzler (bang Missouri) và Lucille Roybal-Allard (bang California) cùng 23 thành viên trong Quốc hội đề xuất tại Hạ viện.

Giới kinh doanh, những người đứng đầu ngành thủy sản và một số thành viên của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều nhất trí việc hủy bỏ chương trình thanh tra của USDA. Đề xuất hủy bỏ chương trình thanh tra cũng nhận được nhiều ủng hộ từ các lĩnh vực an toàn thực phẩm, giám sát ngân sách, các luật sư. Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI) cũng lên tiếng phản đối chương trình thanh tra này.

Nếu dự thảo thanh tra ca da trơn nhập khẩu được hủy bỏ, cá tra Việt Nam sẽ bỏ đi được một trở ngại lớn, lượng xuất khẩu vào thị trường tiêu thụ lớn nhất này sẽ tăng.

Nguồn Báo Nông nghiệp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới