Hủy

Các chuyên gia ngoại hối đưa ra chiến lược nào cho ngày hôm nay?

Thứ Năm | 08/06/2017 09:51

Mua euro; Bán khống bảng Anh; Bán ra đồng Real của Brazil, đồng Peso Mexico và đồng Rand Nam Phi.
 

Các nhà quản lý tiền tệ đang áp dụng nhiều chiến lược khác nhau để chuẩn bị cho ngày thứ Năm nhiều biến động. Nader Naeimi của AMP Capital Investors xem phiên điều trần của cựu Giám đốc FBI James Comey là sự kiện nhiều ẩn số nhất. Nhưng ông cũng cho rằng lợi suất trái phiếu của Mỹ đang gần chạm đáy, và đồng USD sẽ tăng so với các đồng tiền của thị trường mới nổi. Quỹ Amundi (Pháp), quản lý hơn 1 nghìn tỷ USD, thì đang lạc quan về Châu Âu.

Việc Comey điều trần trước một ủy ban của Quốc hội về cuộc điều tra sự liên hệ giữa Nga với chiến dịch tranh cử của Donald Trump sẽ chỉ diễn ra vài giờ sau cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại thủ đô Tallinn của Estonia. Những người nắm giữ đồng Euro đang tìm kiếm các đầu mối về việc liệu các nhà hoạch định chính sách của ECB có xem xét thu hẹp chương trình mua trái phiếu hay không. Đồng bảng Anh phải đối mặt với thời khắc then chốt về Brexit, khi nước Anh tổ chức một cuộc tổng tuyển cử trong hôm nay. Đảng Bảo thủ của thủ tướng Theresa May chủ trương Brexit cứng, trong khi đó Công Đảng của ứng viên Jeremy Corbyn lại chủ trương mềm mỏng hơn với Liên minh Châu Âu.

Nhiều sự kiện quan trọng cũng sẽ diễn ra vào tuần tới. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tăng lãi suất vào ngày 14/6, và có thể đưa ra quan điểm về các đợt nâng lãi suất tiếp theo cũng như thời điểm bắt đầu thu hẹp bảng cân đối 4,5 nghìn tỷ USD. Trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng giá trong suốt quý này. Lợi suất Trái phiếu 10 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11, khi các nhà đầu tư mất dần sự tự tin vào tăng trưởng kinh tế và lạm phát sẽ tăng tốc.

Naeimi, người đứng đầu quỹ AMP Capital ở Sydney (quản lý 120 tỷ USD), cho biết "Lời khai của Comey có thể sẽ là điểm nổi bật của hôm nay. Các nhà đầu tư hiện đang bi quan về sự tăng trưởng, do đó một động thái từ Fed và ECB có thể dẫn đến sự biến động lớn trên thị trường trái phiếu".

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã đẩy chỉ số Bloomberg Dollar Spot xuống mức thấp tám tháng vào thứ 3. Các nhà đầu tư đã tỏ ra hoài nghi về hiện tượng reflation (tái lạm phát - ở đây nghĩa là kỳ vọng chương trình kinh tế của Trump có thể thúc đẩy nền kinh tế), vốn đã đẩy giá trị đồng bạc xanh và lợi suất lên cao do chính quyền của Trump hứa hẹn sẽ ban hành nhiều chính sách giúp tăng chi tiêu, thúc đẩy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Cho tới hiện tại, Washington chưa cho thấy một số dấu hiệu tích cực về cải cách thuế và chi tiêu.

Naeimi nói: "Tôi nghĩ rằng đồng USD đã đạt đỉnh, nhưng đồng bạc xanh sẽ không giảm theo chiều thẳng đứng. Đồng USD sẽ phục hồi nếu lợi suất trái phiếu đạt đáy."

Theo một người quen thuộc với suy nghĩ của vị cựu giám đốc FBI, Comey sẽ công khai kể lại các cuộc đối thoại với Trump nhưng không nói liệu ông có nghĩ rằng tổng thống đã tìm cách cản trở một cuộc điều tra liên bang về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016,  Theo một người khác, Tổng Chưởng lý Mỹ Jeff Sessions đã gợi ý trong vài tuần vừa qua ông có thể từ chức trong bối cảnh bất đồng ngày một gia tăng với Tổng thống Donald Trump.

Trong khi đó, quỹ Amundi rất lạc quan vào đồng Euro. Theo hãng quản lý tài sản lớn nhất châu Âu này, trong khi Washington đối mặt với sự gia tăng bất ổn chính trị, các rủi ro trước mắt trong khu vực đồng euro đã giảm sau chiến thắng của ông Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử Pháp hồi tháng trước. Triển vọng kinh tế khu vực đồng Euro cũng đã được cải thiện, trong khi dữ liệu kinh tế của Mỹ gần đây không tốt.

Cac chuyen gia ngoai hoi dua ra chien luoc nao cho ngay hom nay?
Chỉ số bất ngờ (Surprise Index, theo hướng tích cực) đối với nên kinh tế Mỹ (màu xanh) đang giảm xuống, trong khi khu vực Liên minh Châu Âu (màu trắng) thì đang tăng lên. Ảnh: Bloomberg.

James Kwok, giám đốc quản lý tiền tệ tại Amundi, nói: "Sự khác biệt đang gia tăng giữa Mỹ và khu vực đồng euro về mặt chính trị, kinh tế, dòng chảy đầu tư. Trong khi Fed dự kiến tăng lãi suất, thì mối quan tâm lớn tại Châu Âu là  ECB thực hiện việc rút lại các chương trình kích thích kinh tế như thế nào."

90% người trả lời trong một cuộc khảo sát 60 chuyên gia phân tích của Bloomberg cho biết ECB sẽ sử dụng cuộc họp vào thứ Năm để khẳng định rằng những rủi ro xung quanh sự phục hồi của khu vực đồng euro đang được cân bằng. Tuy nhiên, những người này cũng có quan điểm khá trái ngược về việc liệu ECB có chấm dứt thả lỏng lãi suất, và tỷ lệ nhà phân tích dự báo ECB sẽ công bố những thay đổi về tương lai của chương trình mua trái phiếu vào tháng 9 đã giảm xuống.

Đồng euro đã tăng mạnh khoảng 7% so với đồng USD vào năm 2017, sau khi giảm trong 3 năm trước đó.

Ông Keith Dack, quản lý danh mục đầu tư cao cấp tại Kit Trading Fund tại Singapore, cho biết ông không nắm giữ bất kỳ vị thế nào với đồng USD, ông thích "những cặp tiền tệ chéo" hơn. Nhà quản lý quỹ phòng hộ có hơn 30 năm kinh nghiệm này đang đặt cược vào sự tăng giá của đồng euro và đô la New Zealand (NZD), cũng như sự suy giảm của đồng bảng Anh và đồng đô la Úc (AUD).

Tóm tắt vị thế của các nhà quản lý quỹ lớn:

  • Naeimi của AMP Capital
    • Giữ các vị thế bán đồng peso của Mexico, đồng real của Brazil và rand của Nam Phi so với đồng USD, cũng như giảm đáng kể số cổ phần tại các thị trường mới nổi trong quỹ của mình để đầu tư vào các cổ phiếu của Nhật
    • Lợi suất trái phiếu của Mỹ đã phản ánh hầu hết các tin xấu
    • "Khi lợi suất trái phiếu và USD tăng, cổ phiếu thị trường mới nổi có thể sẽ thể hiện kém hơn, trong khi cổ phiếu của Nhật Bản sẽ được hưởng lợi", ông nói. "Thị trường tiền tệ là một nơi hoàn hảo để phòng ngừa rủi ro vốn cổ phần ngay bây giờ"
    • Chỉ số dòng chảy và tâm lý của các nhà quản lý cho thấy các đồng tiền của các thị trường mới nổi đã trở thành các khu vực được giao dịch sôi động.
    • Việc phế truất sẽ  "rất khó xảy ra" với sự thắng thế của Đảng Cộng hòa trong Hạ viện và Thượng viện, mặc dù lời khai của Comey có thể có tác động ngắn hạn.
  • Kwok của Amundi
    • Đồng euro, krona của Thụy Điển, krone Na Uy sẽ tăng
    • Bảng Anh cũng sẽ mạnh lên nếu Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May chiếm đa số trong Quốc hội.
    •  "Chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi của các đồng tiền tại  châu Âu trong cả ngắn và trung hạn"
  • Dack của Kit Trading Fund
    •  Đã nắm giữ vị thế mua  đối với cặp EUR / GBP (nôm na là mua Euro bán Bảng Anh).
    • "Đó dường như là cách tốt nhất để đón đầu cuộc họp ECB sắp tới và cuộc bầu cử ở Anh", ông nói. "ECB có thể sẽ thay đổi từ ngữ  để làm nổi bật sự cải thiện trong nền kinh tế châu Âu"
    • Bất chấp các cuộc thăm dò gần đây có vẻ bất lợi, bà May dường như sẽ giành chiến thắng với đa số tăng cao trong quốc hội, thay đổi nội các và theo đuổi một Brexit khó hơn.
    • Giữ vị thế bán GBP / NZD, AUD / NZD.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới