Hủy

Các kịch bản cho chứng khoán toàn cầu sau cuộc bầu cử tại Anh

Chủ Nhật | 04/06/2017 16:42

Liệu cuộc bầu cử ở xứ sở sương mù sẽ làm rung chuyển thị trường chứng khoán toàn cầu?
 

Cuộc bầu cử tại Anh chỉ còn chưa tới một tuần nữa là diễn ra (ngày 8/6), và theo các nhà dự báo thì không có nhiều cơ hội cho một cú sốc lớn xảy ra. Nhưng họ cũng nói rằng trong trường hợp Đảng Bảo thủ cầm quyền thất bại nặng nề, sẽ có một cuộc bán tháo cổ phiếu trên thị trường chứng khoán ở Anh và có thể lan sang các thị trường khác trên toàn cầu.

Chúng ta đã từng được chứng kiến tình cảnh này ở Anh vào năm ngoái, sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hồi tháng 6/2016. Các thị trường từ Mỹ đến châu Á đã giảm mạnh ngay sau đa số dân Anh chọn việc rời khỏi EU. Tuy nhiên sau đó thị trường đã rũ bỏ những lo lắng về Brexit và tăng lên những đỉnh cao mới.

Cuộc bỏ phiếu tháng 6 này cũng lại một lần nữa xoay quanh Brexit. Thủ tướng Theresa May nói rằng bà kêu gọi bầu cử để đảm bảo rằng Quốc hội Anh không bị chia rẽ khi quốc gia này bắt đầu đàm phán với 27 quốc gia khác thuộc liên minh Châu Âu (EU).

Nhưng đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 4 vào hôm thứ tư, với những lo ngại bà May đang đùa với lửa.

Sự sụt giảm của đồng bảng đã xảy ra sau khi một dự báo của YouGov cho thấy cuộc bầu cử có thể dẫn đến một "quốc hội bị phân chia", nơi mà không có đảng nào chiếm đa số rõ ràng. Mô hình dự báo của YouGov gợi ý rằng Công Đảng đối lập, dẫn đầu là Jeremy Corbyn, có thể nhận thêm 30 ghế trong Quốc hội, còn Đảng Bảo thủ mất 20 ghế và mất luôn vị thế độc tôn.

Với ý nghĩ đó, các nhà chiến lược thị trường đã đưa ra các trường hợp xấu nhất, trường hợp tốt nhất và trường hợp có khả năng xảy ra nhất đối với các thị trường chứng khoán toàn cầu.

Kịch bản ác mộng cho cổ phiếu toàn cầu

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường hàng đầu tại thị trường CMC cho biết: Trường hợp tồi tệ nhất đối với các cổ phiếu trên toàn thế giới là Công Đảng chiến thắng trong cuộc bầu cử, dù là thắng tuyệt đối hoặc đứng đầu một chính phủ liên minh.

Ông nói với chương trình MarketWatch: "Chính sách cực tả của Công Đảng có thể tạo ra tình trạng không chắc chắn về mặt kinh tế và kích thích đợt giảm giá của các cổ phiếu toàn cầu. Khi chúng ta bước vào giai đoạn trầm lắng trên thị trường cổ phiếu, có thể kéo dài đến giữa tháng 10, thị trường sẽ không có nhiều yếu tố khác để hỗ trợ nhằm vượt qua những sóng gió hiện tại trên chính trường".

Trong trường hợp này, chỉ số FTSE 100 (UKX) của Vương quốc Anh, có thể chấm dứt đà tăng giá và chìm trong sắc đỏ. Hàn thử biểu này của thị trường Anh có xu hướng được hưởng lợi từ một đồng bảng Anh bị suy giảm, vì nó làm tăng lợi nhuận tính theo đồng tiền khác của các công ty đa quốc gia.

Các nhà chiến lược khác cũng cho rằng cho cổ phiếu tại Anh sẽ giảm mạnh nếu đảng của ông Corbyn đủ mạnh để tham gia vào chính phủ - nhưng họ không nghĩ tới một đợt bán tháo trên quy mô toàn cầu.

Bà Kathleen Brooks, một giám đốc nghiên cứu của City Index tại London, nói: "Nếu Công Đảng bất ngờ giành chiến thắng trong tuần tới, thì chúng ta sẽ chứng kiến một cú sốc mạnh trên thị trường chứng khoán Anh, vì kế hoạch đánh thuế và chi tiêu của Corbyn có thể gây tổn hại cho môi trường kinh doanh tại Anh".

Bà nói với MarketWatch rằng: "Chúng tôi không nghĩ rằng kết quả của cuộc bầu cử ở Anh sẽ có một tác động lớn đối với thị trường chứng khoán toàn cầu. Nó chỉ có tác động tại nước Anh".

Trước đây vào tháng 4, khi bà May quyết định kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử ngoài kế hoạch, cơ hội nắm quyền lãnh đạo nước Anh của chính trị gia cánh tả Corbyn vẫn còn được xem là khá mong manh. Đảng Bảo thủ được cho là sẽ dễ dàng giành chiến thắng, khi các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy họ dẫn  trước đối thủ chính của mình là Công Đảng khoảng 20 điểm phần trăm. Tuy nhiên, kết quả thăm dò mới nhất cho thấy, đà dẫn điểm đó đã giảm, chỉ còn khoảng 3 điểm phần trăm.

Kịch bản tốt nhất cho cổ phiếu thế giới

Bạn khó có thể kì vọng một đợt tăng của cổ phiếu ngay cả khi May và đảng Bảo thủ của bà giành chiến thắng với cách biệt lớn.

Cieszynski cho rằng trong trường hợp tốt nhất này thì thị trường chứng khoán phần lớn vẫn ổn định. Ông nói: "Kịch bản tốt nhất cho các cổ phiếu sẽ là một chính phủ mà đảng Bảo thủ chiếm đa số bằng hoặc là cao hơn mức hiện tại, điều này có thể là yếu tố hỗ trợ cho các chỉ số toàn cầu ở mức hiện tại, nhưng có lẽ sẽ nó sẽ không đủ để giúp thị trường tăng cao hơn nữa”.

Kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất – “một nỗ lực vô ích”

Theo tình hình hiện tại, hầu hết các nhà phân tích cho rằng Đảng Bảo thủ sẽ tiếp tục giành quyền kiểm soát quốc hội, nhưng với mức đa số thấp hơn nhiều so với dự kiến trong tháng trước.

Giới đầu tư có thể sẽ không đặt cược lớn, vì xét tới khả năng này.

Brooks nói: "Cuộc bầu cử này có thể không làm thay đổi điều gì tại Quốc hội, vì vậy đây có thể là một nỗ lực vô ích. Nếu điều này xảy ra, thì chúng tôi nghĩ rằng phản ứng của thị trường sẽ là rất khiêm tốn". Theo nhóm nghiên cứu tại City Index, một nỗ lực vô ích như thế sẽ không ảnh hưởng lớn đến chỉ số FTSE 100.  Với thị trường, sức khoẻ kinh tế của Vương quốc Anh quan trọng hơn nhiều so với cuộc bầu cử, bà Brooks nói.

Cieszynski cũng tin rằng mặc cho các thông tin bất lợi từ các cuộc thăm dò, Đảng Bảo thủ sẽ vẫn có thể có đủ đa số ghế thành lập một chính phủ mới.

Ông nói: "Điều này có thể sẽ đánh dấu việc đồng bảng Anh lên giá và việc bán tháo FTSE. Ảnh hưởng đối với các thị trường bên ngoài nước Anh có thể là trung lập, vì thì trường đã lường trước được khả năng này."

Bá Ước

Nguồn Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới