Hủy

Các ngân hàng đã áp dụng chuẩn mực của Thông tư 36

Thứ Ba | 03/02/2015 08:57

Trên thực tế, phần lớn các TCTD đã sẵn sàng áp dụng những chuẩn mực của Thông tư 36.
 

Ông Nguyễn Phước Thanh, Phó Thống đốc NHNN khẳng định với ĐTCK, Thông tư 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn các TCTD vẫn chính thức có hiệu lực từ ngày 1/2. Trên thực tế, phần lớn các TCTD đã sẵn sàng áp dụng những chuẩn mực của Thông tư 36.

Ông Trần Phương, Phó tổng giám đốc BIDV cho biết, từ lâu BIDV đã chủ động áp dụng các chuẩn mực quản trị theo thông lệ quốc tế nên sẽ không có gì khó khăn khi Thông tư 36 chính thức có hiệu lực. Hiện hệ thống công nghệ thông tin của BIDV đã đáp ứng được các yêu cầu trong việc theo dõi, tính toán và giám sát các chỉ tiêu theo quy định tại Thông tư. Đặc biệt, với việc xây dựng thành công dự án thông tin quản lý MIS, BIDV đã có một mô hình dữ liệu chuẩn hóa theo thông lệ quốc tế, đáp ứng các yêu cầu quản trị điều hành, trong đó có nội dung kiểm soát tuân thủ theo quy định mới của Thông tư 36.

Bên cạnh đó, BIDV đã chủ động xây dựng các quy định nội bộ phục vụ quản lý các chỉ tiêu theo Thông tư 13 và hướng tới quy định của Thông tư 36 phục vụ quản lý các chỉ tiêu giới hạn đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh…

“Do vậy, những quy định mới tại Thông tư 36 có hiệu lực được áp dụng tại Ngân hàng một cách suôn sẻ”, ông Trần Phương khẳng định.

Đại điện Vietcombank cho hay, theo lộ trình bắt buộc của NHNN thì trong vòng một tháng (trong tháng 2 này), các ngân hàng phải báo cáo NHNN lộ trình cụ thể tuân thủ Thông tư 36 và Vietcombank đã hoàn tất các kế hoạch nội bộ để báo cáo NHNN.

Không chỉ các NHTM Nhà nước nắm vốn chi phối, nhiều ngân hàng cổ phần cũng cho biết, họ đã "sẵn sàng".

Theo ông Ân Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc VIB, tất cả các chỉ số chạy thử trước đó tại VIB đều ổn, đặc biệt là các chỉ số về tài chính đều không vướng và có nhiều chỉ số như hệ số an toàn vốn (CAR) ở mức 19%, cao hơn nhiều so với yêu cầu của NHNN. Chỉ có báo cáo hàng ngày cần thêm phần công nghệ một chút để hoàn thiện, đối chiếu, tra soát cho chuẩn, nhưng Ngân hàng cũng đã cho chạy luôn từ tuần vừa rồi.

“Chúng ta cần mạnh dạn thực hiện đúng lộ trình bởi mục tiêu của hệ thống ngân hàng đặt ra là hướng tới đạt những chuẩn mực của thông lệ quốc tế. Nếu mỗi khi một Thông tư được ban hành lại phải cân lên đặt xuống thì đến bao giờ mới tiệm cận thông lệ quốc tế. VIB ủng hộ quyết định của NHNN”, ông Sơn nói.

Tổng giám đốc OCB, ông Nguyễn Đình Tùng cho biết: “Từ khi có dự thảo Thông tư 36, Ngân hàng đã đối chiếu các chỉ số theo khuôn khổ pháp lý mới và đánh giá không có vướng mắc gì. Thậm chí, có những chỉ số còn cao hơn yêu cầu của Thông tư như hệ số CAR của OCB hiện lên tới 23%. Tuy nhiên, OCB vẫn lên kế hoạch chuẩn bị cho ngày Thông tư chính thức có hiệu lực, do đó mọi việc sẽ diễn ra đúng như lộ trình của NHNN”.

Còn với Techcombank, ông Đỗ Tuấn Anh, thành viên HĐQT kiêm quyền Tổng giám đốc Techcombank đã đánh giá cao nhiều chỉ tiêu được đưa ra trong Thông tư. Ông Tuấn Anh cho biết, việc khống chế tỷ lệ cho vay trên huy động hợp lý là một trong các yếu tố đảm bảo khả năng thanh khoản cao, tạo tiền đề để Techcombank có thể nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới. Đây cũng là một trong các thế mạnh của Techcombank trong suốt các năm hoạt động vừa qua với tỷ lệ cho vay trên huy động luôn duy trì ở mức thấp so với hạn mức 80%.

"Do đó, Techcombank luôn sẵn sàng áp dụng các quy định này của Thông tư 36", ông Đỗ Tuấn Anh khẳng định.

Trong việc sẵn sàng áp dụng Thông tư 36, ngay cả một ngân hàng đang trong quá trình tái cơ cấu như SCB cũng không tỏ ra bối rối. Trao đổi với ĐTCK, ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc SCB nhận xét, Thông tư 36 có các quy định, giới hạn chặt chẽ về tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng. Song SCB dù đang trong quá trình tái cơ cấu theo yêu cầu của NHNN cũng đã có sự chuẩn bị để đáp ứng các quy định này. Năm 2013, SCB đã tăng vốn điều lệ lên 1.700 tỷ đồng và trong quý I/2015 sẽ tăng 2.000 tỷ đồng.

Thực ra, đối với Thông tư 36, các chỉ tiêu quy định cho ngân hàng và tỷ lệ sở hữu giới hạn cổ phiếu của cá nhân, tổ chức không có nhiều ý kiến phản ứng công khai. Sự băn khoăn chủ yếu đến từ giới hạn tỷ lệ cho vay đầu tư chứng khoán 5%, mà NĐT lo ngại có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của TTCK.

Do vậy, việc các ngân hàng thương mại đưa ra thông điệp “sẵn sàng” không có gì lạ, bởi lý do đơn giản là họ buộc phải tuân thủ. Điều đáng nói là NHNN đã vượt qua những sự băn khoăn, thậm chí cả sự phản đối để kiên quyết áp dụng Thông tư đúng thời hạn. Sự tác động tới TTCK thế nào, câu chuyện còn để ngỏ!     

Nguồn ĐTCK


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới