Hủy

Các ngân hàng nắm 80% thị phần đồng loạt tăng phí rút tiền ATM

Minh Anh Thứ Hai | 09/07/2018 17:07

Sau 2 tháng đề xuất tăng phí bị hoãn do yêu cầu của cơ quan quản lý, 4 ông lớn ngân hàng sẽ điều chỉnh mức phí rút tiền nội địa ATM.
 

Theo thông tin từ Ngân hàng Vietcombank, từ ngày 15.7 tới hàng này sẽ tăng phí rút tiền nội mạng ATM từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng với mỗi lần rút tiền tại ATM trên hệ thống của mình. Như vậy, mức tăng là 500 đồng so với mức hiện tại.

Phí ATM nội mạng là phí ngân hàng thu với các chủ thẻ rút tiền tại ATM trên hệ thống của mình. Trong khi đó, phí rút tiền ATM ngoại mạng hiện vẫn là 3.300 đồng một giao dịch (đã bao gồm VAT).

Ngoài Vietcombank, còn có 2 ông lớn khác là VietinBank, BIDV đều tăng từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng (đã gồm Thuế Giá trị gia tăng VAT) bắt đấu từ 15.7 này. Trước đó ngân hàng Agribank đã áp dụng biểu phí mới.

Thực tế, 3 ông lớn này đã từng có thông báo tăng phí rút tiền nội mạng trên máy ATM từ đầu tháng 5 vừa qua, nhưng vấp phải nhiều sự phản đối. Kế hoạch “bắt tay tăng phí” này hoãn lại sau khi Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo yêu cầu các nhà băng dừng việc tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Động thái này được lý giải là để bảo vệ lợi ích cho khách hàng.

Thống kê cho thấy có khoảng 70 triệu thẻ ATM trên thị trường. Thị phần của 4 ông lớn chiếm khoảng 80%, đồng nghĩa với việc điều chỉnh tăng phí sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các khách hàng hiện hữu.

Trong khi đó, hầu hết các đại diện ngân hàng đều cho rằng đây là một điều chỉnh nhỏ, không phục vụ cho mục đích kinh doanh mà bù lỗ cho hoạt động đầu tư hệ thống ATM.

Theo một số ngân hàng từng chia sẻ, chi phí cho một giao dịch tại ATM các nhà băng phải chi trả từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng, bao gồm tổng hợp nhiều loại chi phí.

Các ngân hàng đã đầu tư nhiều vào hệ thống ATM cũng tỏ ra “không thích” các ngân hàng “lười” đầu tư, vì khách hàng có thể rút tiền qua hệ thống ngân hàng lớn nhưng chi phí lại không tốn nhiều.

Thực tế sau khoảng thời gian đầu khuyến mãi thu hút khách hàng, đến nay các ngân hàng lớn bắt đầu tăng nhiều loại phí. Không chỉ phí rút tiền nội mạng ATM, trong vài tháng qua, các ngân hàng cũng tăng phí chuyển khoản liên ngân hàng, phí các dịch vụ cá nhân như SMS Banking, Mobile Banking hay phí quản lý tài khoản.

Dù vậy, Thông tư 35 của Ngân hàng Nhà nước ban hành năm 2012 vạch rõ lộ trình tăng phí dịch vụ ATM cho các ngân hàng, cho phép phí rút tiền ATM nội địa lên mức 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Nhưng thực tế, mức thu phí cho đến thời điểm hiện tại vẫn phổ biến quanh mức 1.100 đồng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới