Hủy

Các ngân hàng TW gom vàng mạnh nhất từ 1964

Thứ Năm | 25/04/2013 07:32

Năm ngoái các NHTW gom vàng mạnh nhất kể từ 1964, trước khi vàng giảm giá như năm nay - điều cho thấy nhà đầu tư mất dần niềm tin vào vàng.
 

Theo Hội đồng vàng thế giới, năm 2012, các ngân hàng trung ương (NHTW) đã mua thêm 534,6 tấn vàng (tương đương 25,3 tỷ USD), mức thu gom mạnh nhất hơn nửa thế kỷ. Năm nay, các NHTW được dự báo sẽ mua khoảng 450 đến 550 tấn. Trong khi đó, Morgan Stanley dự đoán, các NHTW sẽ mua thêm 655 tấn vàng nữa từ nay đến 2018.

Nhưng cũng chính các NHTW thiệt hại nhiều nhất. Dự trữ vàng của họ bốc hơi 560 tỷ USD kể từ khi giá vàng chạm kỷ lục 1.921,15 USD/oz tháng 9/2011 đến khi giá vàng giảm mạnh từ đầu năm đến nay.

Các NHTW mua ròng vàng kể từ cuối Thế chiến thứ I và bán ra vào năm 1999 khi giá vàng xuống thấp nhất 20 năm. “Các NHTW đã mua, bán không đúng thời điểm. Họ chú ý tới việc nắm giữ trong dài hạn và coi vàng là một tài sản dự trữ ngoài tiền tệ. Với cái nhìn muộn màng này, NHTW thường sẽ sai nhiều hơn”, Walter Hellwig, tại công ty quản lý quỹ BB&T nhận định.

Còn theo nhận định của Rachel Benepe thuộc công ty quản lý quỹ đầu tư vàng Eagle: “NHTW là các nhà đầu tư chiến lược, họ coi vàng như loại tiền tệ cuối cùng mà các ngân hàng nên nắm giữ. Khi thị trường có bất cứ biến động lớn nào, nhà đầu tư hoảng loạn thì quan điểm của chúng tôi vẫn thế. Vàng là tài sản đầu tư ít ảnh hưởng bởi các hành động chính sách”.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới