Hủy

Các nhà đầu tư nước ngoài dồn dập đến Dung Quất

Thứ Hai | 25/06/2012 16:10

Ngay sau khi Tập đoàn thép JFE Nhật Bản (JFE) dự định đầu tư vào Dung Quất, không ít nhà đầu tư vệ tinh cho tập đoàn này cũng vào Việt Nam.
 

Sau Yoshizawa, Mining, Morimura và  BINKEN đã đến Quảng Ngãi để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Đây đều là các doanh nghiệp Nhật Bản, họ đến Quảng Ngãi với mục tiêu trở thành nhà đầu tư vệ tinh cho Dự án Thép Guang Lian Dung Quất - dự án có vốn đầu tư 3 tỷ USD và đang chờ giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh để nâng vốn lên 4,5 tỷ USD.

Xác nhận thông tin này, ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất cho biết, ngay sau khi thông tin Tập đoàn Thép JFE công bố thông tin đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn E-United về việc cùng nghiên cứu, triển khai xây dựng Dự án Thép Guang Lian, rất nhiều nhà đầu tư trong các lĩnh vực như sản xuất bột đá vôi, đá quặng donomite, sản xuất khí công nghiệp, bê tông... đã tới Quảng Ngãi để xem xét việc thiết lập nhà máy sản xuất tại đây.

Bên cạnh một dự án liên hợp thép, sẽ có hàng loạt dự án phụ trợ để thực hiện các công việc như sơ chế nguyên phụ liệu, gia công và sản xuất các sản phẩm thép cao cấp khác, với diện tích đất thuê có thể lên tới hàng trăm héc-ta. Việc thu hút các doanh nghiệp phụ trợ cho công nghiệp nặng sau thép, dầu khí, đóng tàu, cơ khí chế tạo thiết bị nặng... là một trong những định hướng của tỉnh Quảng Ngãi nói chung và Dung Quất nói riêng để khu kinh tế này từng bước trở thành trung tâm công nghiệp nặng của cả nước.

Như vậy, mặc dù chưa thể khẳng định Tập đoàn JFE có tham gia Dự án Thép Guang Lian hay không, bởi tập đoàn này vẫn đang trong quá trình khảo sát, đánh giá toàn diện tính khả thi của Dự án, song những hiệu ứng tích cực từ sự có mặt của JFE đã rất rõ ràng.

Năm 2007, JFE đã từng đến khảo sát tại Dung Quất và cũng đã đề xuất và hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Nhà máy Thép liên hợp công suất giai đoạn I khoảng 6 triệu tấn và có thể mở rộng lên 12 triệu tấn, với tổng vốn đầu tư khoảng 6,9 tỷ USD. Tuy nhiên, do tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, JFE đã tạm dừng triển khai dự án và nay đã quyết định quay lại Việt Nam bằng việc hợp tác với E-United thực hiện nghiên cứu khả thi Dự án Guang Lian.

Nếu JFE quyết định chọn và thực hiện Dự án Thép Guang Lian tại Dung Quất thì đây quả là điều đáng mừng cho sự phát triển khu kinh tế công nghiệp Dung Quất nói riêng và ngành công nghiệp nặng Việt Nam nói chung. Bởi dự án không chỉ góp phần thu hút nhà đầu tư vệ tinh, phát triển công nghiệp phụ trợ của Việt Nam, mà chính các nhà đầu tư này sẽ giúp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như chuyển giao công nghệ hiện đại đến Việt Nam. Thực tế là không ít tập đoàn lớn, tập đoàn đa quốc gia như Samsung, Intel...đã đóng vai trò là “thỏi nam châm” thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Chẳng hạn, Samsung, sau khi mở nhà máy điện thoại di động ở Bắc Ninh, tính tới cuối năm ngoái, đã thu hút được hơn 40 nhà đầu tư vệ tinh, với tổng vốn đăng ký 250 triệu USD.

Nguồn Báo đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới