Hủy

Các nước châu Âu đồng loạt đòi hàng trăm tấn vàng gửi ở nước ngoài

Thứ Sáu | 28/11/2014 16:18

Sau khi Hà Lan chuyển 122 tấn vàng gửi tại Mỹ về nước, Đức, Thụy Sĩ và Pháp cũng kêu gọi hành động tương tự.
 

Hãng thông tấn RT của Nga đưa tin, Hà Lan đã chuyển 122 tấn vàng từ New York về nước, và một số nước châu Âu khác như Pháp, Thụy Sĩ và Đức cũng đang kêu gọi hành động tương tự do khủng hoảng tài chính tại châu Âu.

Việc các ngân hàng trung ương in thêm tiền mới với tốc độ nhanh chưa từng có khiến các nước châu Âu lo ngại về sự an toàn về lượng vàng gửi ở nước ngoài.

Hôm thứ Sáu 28/11, Ngân hàng Trung ương Hà Lan cho biết đã chuyển 1/5 tổng số 612,5 tấn vàng gửi tại New York về Amsterdam. Động thái này là nhằm tái phân phối lại dự trữ vàng “sao cho hợp lý hơn” và cải thiện lòng tin của người dân.

Dự trữ vàng của Hà Lan hiện như sau: 31% ở Amsterdam, 31% ở New York, 20% ở Ottawa, Canada và 18% ở London.

Trong khi đó, Thụy Sĩ sẽ tổ chức bỏ phiếu về sáng kiến “Save Our Gold” vào ngày 30/11 tới đây. Nếu được thông qua, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ sẽ buộc phải nâng dự trữ vàng lên 20% tổng dự trữ ngoại hối và triệu hồi toàn bộ lượng vàng dự trữ gửi tại Anh và Canada.

Mới đây, Pháp cũng có động thái tương tự với việc lãnh đạo Đảng Mặt trận Quốc gia Le Pen kêu gọi ngân hàng trung ương hồi hương lượng vàng đang gửi tại nước ngoài.
Hồi đầu năm 2013, Đức cũng từng muốn triệu hồi vàng gửi tại Mỹ và Pháp, nhưng thất bại. Hiện Đức đang gửi tại Mỹ một lượng vàng trị giá 635 tỷ USD.

Vàng dự trữ của Đức được cất giữ như sau: 45% tại New York, 13% tại London, 11% tại Paris và chỉ 31% tại Ngân hàng trung ương Đức ở Frankfurt.

Nguồn DVO/RT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới