Hủy

Các nước ngoài OPEC nên giảm sản lượng “thiếu trách nhiệm”

Chủ Nhật | 21/12/2014 19:54

Đó là lời kêu gọi của Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Suhail Al Mazrouei tại phiên họp các bộ trưởng OAPEC tại Abu Dhabi.
 

Thị trường dầu thô đang dư cung 2 triệu thùng/ngày, Mohammed Al Sada, Bộ trưởng Năng lượng Qatar cho biết tại phiên họp các bộ trưởng Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ Arab (OPEC) tại Abu Dhabi hôm Chủ nhật 21/12. OPEC sản xuất 30 triệu thùng/ngày từ tháng 1/2013 trong khi sản lượng dầu toàn cầu tăng hơn 2 triệu thùng/ngày lên 93,6 triệu thùng, theo số liệu của Bloomberg.

“Chúng tôi kêu gọi các nước sản xuất ngoài OPEC ngừng tăng sản lượng vì hành động này gây tổn hại thị trường. Nếu các nước ngoài OPEC làm như vậy và theo định hướng của OPEC, quyết định của OPEC là điều chỉnh sản lượng, nếu sản lượng ổn định trong năm 2015, mọi chuyện sẽ trở lại quỹ đạo nhanh hơn rất nhiều”, ông Suhail Al Mazrouei phát biểu với Bloomberg tại hội thảo.

Giá dầu Brent năm nay đã giảm 45%. Trong phiên họp hôm 27/11, OPEC quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày, bác bỏ lời kêu gọi giảm sản lượng của Venezuela.

“Chúng tôi kêu gọi các nước sản xuất ngoài OPEC ngừng tăng sản lượng vì hành động này gây tổn hại thị trường
Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Suhail Al Mazrouei: Chúng tôi kêu gọi các nước sản xuất ngoài OPEC ngừng tăng sản lượng vì hành động này gây tổn hại thị trường.

Một trong những lý do chính khiến giá dầu lao dốc là nguồn cung “thiếu trách nhiệm” từ các nước ngoài OPEC, ông Mazrouei phát biểu hôm Chủ nhật tại phiên họp các bộ trưởng OAPEC.

Ông Mazrouei cho biết thêm, quyết định không giảm sản lượng OPEC là hoàn toàn đúng đắn. “Đó là quyết định đúng đắn và mang tính chiến lược”.

Sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên cao nhất trong 3 thập kỷ qua và dự đoán năm 2015 sẽ lên cao nhất 42 năm khi chi phí thiết bị giảm giúp bù đắp sự sụt giá dầu trên thị trường, theo Troy Eckard, chủ tịch Eckard Global LLC – đang sở hữu cổ phần tại hơn 260 giếng dầu đá phiến ở North Dakota.

Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng dầu toàn cầu đạt 93,6 triệu thùng/ngày trong khi nhu cầu đạt 93,06 triệu thùng. Đầu năm 2013, sản lượng dầu toàn cầu đạt 90,54 triệu thùng/ngày.

Nguồn DVO/Reuters/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới