Hủy

Các nước sản xuất dầu vùng Vịnh quyết giữ thị phần châu Á

Thứ Bảy | 07/02/2015 09:45

Với chi phí sản xuất thấp và chính sách giảm giá, thị phần tại châu Á của các nước sản xuất dầu vùng Vịnh, trong đó có Saudi Arabia, đang tăng mạnh.
 

Việc Arab Saudi vừa hạ giá bán dầu cho khách hàng châu Á xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ là động thái mạnh mẽ của các nước vùng Vịnh nhằm giữ thị phần tại khu vực tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

Cuộc chiến giá giữa các nước sản xuất dầu leo thang khi Arab Saudi và đồng minh OPEC vùng Vịnh hồi tháng 11/2014 quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng nhằm giữ thị phần, khiến giá dầu giảm hơn 1/3 xuống dưới 50 USD/thùng chỉ trong 2 tháng.

Kể từ đó, các nước vùng Vịnh – gồm Arab Saudi và UAE – liên tục tăng xuất khẩu dầu sang châu Á, giành thị phần từ tay các nhà sản xuất dầu Tây Phi và châu Mỹ Latin.

Xuất khẩu dầu của Trung Đông sang Trung Quốc – nước nhập khẩu dầu lớn nhất – tăng 2,5% lên 3,8 triệu thùng/ngày giai đoạn tháng 12/2014 – tháng 1/2015 với thị phần tăng từ 52,2% tháng 12/2014 lên 53,9% tháng 1/2015, theo ước tính của Thomson Reuters Oil Research and Forecasts.

Xuất khẩu dầu của Arab Saudi sang Trung Quốc trong tháng 1 tăng 13% so với tháng 12/2014 khi quốc gia châu Á này tận dụng cơ hội giá dầu thấp để tăng dự trữ, theo số liệu của Reuters.

Giá dầu bắt đầu giảm trong tháng 6/2014 khi giới thương nhân phản ứng với tình trạng nguồn cung toàn cầu tăng trong bối cảnh nhu cầu chậm lại, tuy giá dầu đã phần nào hồi phục từ mức thấp nhất 6 năm trong tuần trước.

Xuất khẩu dầu của các nước Tây Phi sang Trung Quốc giảm 6% trong tháng 1/2015, trong khi xuất khẩu dầu từ các nước châu Mỹ Latin sang Trung Quốc giảm 9%.

Hôm thứ Năm 5/2, Arab Saudi đã hạ giá bán dầu cho khách hàng châu Á xuống mức thấp nhất trong 12 năm qua, trong khi nâng giá bán cho khách hàng châu Âu và Mỹ.

Châu Á hiện là thị trường tiêu thụ dầu duy nhất các nước vùng Vịnh chiếm tỷ trọng lớn, trong khi Nga vẫn là nguồn cung cấp dầu khí lớn nhất cho thị trường châu Âu.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới