Hủy

Các quỹ đầu cơ tăng tốc rút tiền khỏi vàng

Thứ Hai | 23/11/2015 13:53

Quỹ đầu cơ đặt cược đà giảm của giá vàng còn lâu mới kết thúc khi giá kim loại quý này giảm trong tháng qua do đồn đoán Fed nâng lãi suất.
 

Giá vàng mắc kẹt ở mức thấp nhất kể từ tháng 7 khi các quan chức Fed tin tưởng kinh tế Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và phát tín hiệu sẵn sàng nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006. Triển vọng này khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi vàng.

Lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETP vàng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2009. Lần đầu tiên kể từ tháng 8, các nhà quản lý tiền tệ giữ vị thế bán ròng vàng khi số hợp đồng đặt cược giá lên giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm qua.

Cac quy dau co tang toc rut tien khoi vang

Giới đầu cơ giá xuống đang hưởng lợi sau khi giá vàng kỳ hạn giảm tuần qua giảm xuống mức thấp nhất 5 năm qua. Viễn cảnh chi phí đi vay tại Mỹ tăng lên đang ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng do kim loại quý này là tài sản phi lãi suất, trong khi lại hỗ trợ USD. Kể từ giữa tháng 10, hơn 6,5 tỷ USD đã rút khỏi các quỹ ETP vàng.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng kỳ hạn trên sàn Comex New York đã giảm 9,1% xuống 1.076,3 USD/ounce. Giá vàng đã giảm 5 tuần liên tiếp, đợt giảm dài nhất kể từ 24/7. Vị thế bán ròng vàng trong tuần kết thúc vào 17/11 đạt 8.989 hợp đồng kỳ hạn và quyền chọn, so với 21.530 hợp đồng đặt cược giá tăng một tuần trước đó, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ (CFTC). Giới đầu tư đã giảm vị thế mua ròng vàng xuống 92.318 hợp đồng, thấp nhất kể từ tháng 12/2008.

Vàng - từ lâu luôn được coi là tài sản trú ẩn an toàn vào những thời điểm xảy ra bất ổn địa chính trị - đã không thể duy trì được đà tăng giá trong tuần qua sau cuộc tấn công khủng bố tại Paris hôm 13/11.

Bên cạnh sự thờ ơ của giới đầu tư, giá vàng cũng chịu tác động tiêu cực khi nhu cầu vật chất, nhất là tại Ấn Độ, vẫn ảm đạm. Valcambi - một trong những công ty tinh luyện vàng lớn nhất của Thụy Sĩ - dự đoán nhập khẩu vàng năm nay chỉ đạt 850 tấn, giảm so với 875 tấn bình quân trong 5 năm qua.

Giá vàng đang hướng đến năm thứ 3 giảm liên tiếp trong bối cảnh đồn đoán Fed sẽ sớm nâng lãi suất. Biên bản họp chính sách tháng 10 của Fed, công bố hôm 18/11, cho thấy, các quan chức Ngân hàng trung ương Mỹ nhấn mạnh rằng tháng 12 là "thời điểm thích hợp" để nâng lãi suất.

Nhóm nhà phân tích tại ngân hàng Goldman Sachs dẫn đầu là Jefferey Curries dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong 12 tháng tới, theo báo cáo ra ngày 18/11.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới