Hủy

Các quỹ đầu tư thị trường sơ khai đang đổ tiền vào cổ phiếu Việt Nam

Thứ Tư | 06/08/2014 09:07

Đà phục hồi của TTCK Việt Nam vẫn chưa kết thúc vì tăng trưởng kinh tế đang tăng tốc, lạm phát đang suy giảm và triển vọng xuất khẩu đang cải thiện.
 

Các quỹ đầu tư chứng khoán thị trường sơ khai từ Thụy Điển đến Nam Phi đang rót tiền vào chứng khoán Việt Nam nhờ yếu tố giá rẻ và triển vọng tăng trưởng kinh tế ngày càng cải thiện.

Theo số liệu thống kê của Bloomberg, tính từ đầu năm đến này 5/8, các quỹ này mua ròng 277,1 triệu USD cổ phiếu Việt Nam, tăng 5,3% so với cả năm 2013. Điều này giúp chỉ số VN-Index tăng 20% kể từ đầu năm.

Quỹ quản lý tài sản Coeli, RenAsset và Asia Frontier Capital cho rằng, đà tăng này vẫn chưa dừng lại khi kinh tế tiếp tục tăng trưởng, lạm phát giảm, triển vọng xuất khẩu được cải thiện sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá lần đầu tiên trong vòng 1 năm. Hôm 29/7, cơ quan xếp hạng Moody’s cũng nâng 1 bậc xếp hạng của Việt Nam với lý do cán cân thanh toán của Việt Nam có xu hướng cải thiện, dự trữ ngoại hối tăng.

Thomas Hugger, giám đốc điều hành tại Asia Frontier Capital – một quỹ đầu tư tại Hong Kong cho biết: “Chúng tôi đang gia tăng số lượng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục hiện có. Mặc dù chứng khoán Việt Nam là một trong những thị trường tăng mạnh nhất châu Á năm nay, nhưng chúng tôi vẫn cho rằng rất nhiều cổ phiếu có giá trị”. Ông cũng cho rằng: “Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất quan trọng của khu vực nhờ giá lao động rẻ hơn Trung Quốc và có dân số trẻ, tay nghề cao.

James Bannan, giám đốc điều hành quỹ đầu tư Coeli tại Thụy Điển cũng cho biết, ông rất lạc quan vào thị trường Việt Nam. Ông Sven Richter, trưởng bộ phận đầu tư thị trường sơ khai tại quỹ RenAsset chia sẻ, ông vẫn nhận thấy nhiều cổ phiếu đáng mua ở Việt Nam. “Việt Nam là một thị trường mới nổi đang ở giai đoạn đầu với rất nhiều tiềm năng. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang đem lại một số cơ hội rất hấp dẫn và hiện chúng tôi đang mua vào”, ông Bannan nói.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/8, VN-Index tăng 1,5% lên 607,73 điểm, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 26/10/2009. Hiện chỉ số P/E của VN-Index là 13 lần, thấp nhất trong số 6 thị trường chứng khoán lớn của Đông Nam Á.

Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, với mức 5,25% trong quý II, cao hơn so với quý I là 5,09% trong bối cảnh triển vọn ngành xuất khẩu được cải thiện rõ. Ngân hàng Nhà nước hôm 19/6 chính thức tăng tỷ giá thêm 1% để hỗ trợ xuất khẩu.

Trong khi đó, lạm phát tháng 7 duy trì dưới 5% tháng thứ 6 liên tiếp, so với thời kỳ đỉnh điểm hơn 28% hồi tháng 8/2008. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi thặng dư thương mại đạt 1,3 tỷ USD, so với thâm hụt 1,4 tỷ USD cùng kỳ.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn còn lo ngại vấn đề nợ xấu ngân hàng có thể kìm đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và rằng tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng có thể cao hơn so với số liệu báo cáo do những khác biệt về tiêu chí đánh giá so với quốc tế. Moody’s ước tính, đến tháng 2/2014, nợ xấu của Việt Nam ít nhất chiếm 15% tổng dư nợ.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới