Hủy

Các tập đoàn năng lượng khổng lồ muốn đầu tư vào Myanmar

Thứ Sáu | 08/06/2012 11:00

Các công ty năng lượng đến từ Mỹ, Pháp, Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc đang đổ xô đến nguồn dầu mỏ và khí đốt chưa được khai thác của Myanmar.
 

Với việc Mỹ nới lỏng các chính sách cấm vận đối với Myanmar, những người khổng lồ trong ngành năng lượng của Mỹ là Chevron Corp và General Electric Co. (GE) đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào đất nước Đông Nam Á này. Động thái này bắt kịp xu hướng đổ về Myanmar của các tập đoàn lớn trên thế giới nhằm tận dụng lợi thế tài nguyên dầu mỏ và khí tự nhiên vẫn chưa được khai thác.

Chevron, tập đoàn năng lượng lớn thứ 2 của Mỹ, hiện đang nắm giữ cổ phần trong một dự án khí gas tại Myanmar. George Kirkland, Chủ tịch của Chevron cho biết ông hi vọng Chính phủ Mỹ sẽ tiến hành thêm các bước nới lỏng để các doanh nghiệp có thể tận dụng được các cơ hội ở thị trường đầy tiềm năng này.

Trong khi đó, GE cũng hy vọng sẽ được cấp phép hoạt động tại Myanmar vào cuối năm nay. GE hiện đang đàm phán với Chính phủ Myanamr để có thể cung cấp các turbine phát điện chạy bằng gas.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trở ngại kỹ thuật cần phải vượt qua như thiếu các thiết bị, nhân công lành nghề và hệ thống luật pháp. Đồng thời, trữ lượng dầu mỏ và khí gas của Myanmar là bao nhiêu vẫn là điều chưa chắc chắn mặc dù theo CIA World Factbook, Myanmar có thể có 283 triệu m3 khí tự nhiên phần lớn nằm ở ngoài khơi. Theo nghiên cứu của Công ty dầu khí Myanmar, tính đến tháng 4, Myanmar có thể có lượng dầu mỏ dự trữ vào khoảng 206 triệu thùng.

Không chỉ có các công ty Mỹ, lãnh đạo các công ty năng lượng đến từ Pháp như Total cũng sẽ đến thăm Myanmar vào hôm nay (8/6). Total đã hoạt động ở Myanmar nhưng chưa thể mở rộng do cấm vận của EU.

Australia là nước dẫn đầu trong việc xâm nhập vào thị trường Myanmar. Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Australia Martin Ferguson mới đây đã kêu gọi các công ty năng lượng nước này tìm kiếm cơ hội ở Myanmar.

Ấn Độ cũng đẩy nhanh tốc độ hợp tác với Myanmar thông qua chuyến thăm nhằm lên kế hoạch cho hiệp ước song phương giữa hai nước của Thủ tướng Manmohan Singh. Jubilant Energy, công ty năng lượng có trụ sở đặt tại Ấn Độ hiện đang nắm giữ lượng cổ phần lớn tại một khối khai thác dầu mỏ và khí gas tại Myanmar.

PTT Exploration & Production, công ty năng lượng đến từ Thái Lan, đã thành công trong thương vụ mua lại 90% cổ phần của dự án khai thác tại trung tâm Myanmar ngoài 5 dự án thăm dò và sản xuất đang được triển khai.

Ngoài ra, các công ty Trung Quốc cũng đang thăm dò và khai thác hydrocarbons tại nhiều dự án trên khắp đất nước Myanmar.

Nguồn Cafef


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới