Hủy

Các tỉnh ĐBSCL thất thu 6.000 tỷ đồng do tôm chết

Chủ Nhật | 18/11/2012 14:10

Từ đầu tháng 5 đến nay, có gần 80.000 ha mặt nước nuôi tôm sú tại các tỉnh ven biển bị chết, tương đương diện tích tôm chết trong năm 2011.
 

Theo ngành thủy sản các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), từ đầu tháng 5 đến nay, có 78.796 ha mặt nước nuôi tôm sú tại các tỉnh ven biển bị chết, tương đương diện tích tôm chết trong năm 2011.

Tôm bị chết nhiều trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 9 và tập trung tại các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau, Trà Vinh, Kiên Giang và Bạc Liêu, trong đó có 30.000ha tôm chết bởi hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính, trên 40.000ha bị thiệt hại do các loại bệnh khác.

Trên diện tích còn lại, tôm bị chết do môi trường nước ô nhiễm. Theo tính toán của các chuyên gia, chỉ tính mức thất thu thấp nhất là 75 triệu đồng/ha, tổng mức thất thu năm 2012 gần 6.000 tỷ đồng.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nêu trên trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo ngành thủy sản các tỉnh ven biển ĐBSCL củng cố hệ thống thủy lợi phục vụ nuôi thủy sản, tăng cường kiểm soát chất thải; kiểm tra, siết chặt việc quản lý, kiểm soát con giống; chuyển một phần diện tích nuôi công nghiệp sang nuôi bán thâm canh hoặc quảng canh cải tiến tại những nơi nuôi tập trung nhưng không đủ nguồn nước sạch.

Ngoài ra, các tỉnh vận động người nuôi không sử dụng chất diệt cá tạp bằng hóa chất cấm hoặc có nguồn gốc thuốc bảo vệ thực vật để xử lý môi trường ao nuôi, (trước hết là chất Cypermethrin và Deltamethrin) vì đây là những chất độc gây chết tôm, không tan trong nước, không phân hủy bởi ánh sáng mặt trời.

Thêm vào đó, tôm chết còn do người nuôi không tuân thủ lịch thời vụ, chưa tuân thủ quy định về quản lý môi trường (xả nước thải, bùn, tôm chết từ ao nuôi nhiễm bệnh ra môi trường), chất lượng con giống kém, quản lý sản xuất, kinh doanh thức ăn thủy sản, hóa chất, thuốc thú y chưa chặt chẽ, hạ tầng phục vụ nuôi tôm chưa đồng bộ.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới