Hủy

Các tỉnh phía Bắc hấp dẫn FDI

Thứ Bảy | 09/02/2013 16:30

Năm 2012, các tỉnh miền Bắc đã thu hút khoảng 6/13 tỷ USD vốn FDI của cả nước.
 

Số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, trong số 10 địa phương dẫn đầu thu hút FDI năm 2012, thì đã có 6 tỉnh thành phía Bắc gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh và Hưng Yên thu hút được 5,036 tỷ USD.

Đáng chú ý, các tỉnh Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hà Nam, Hoà Bình, Yên Bái, Thanh Hoá, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn, Thái Bình, Tuyên Quang cũng thu hút được thêm gần 1 tỷ USD vốn đăng ký cấp mới và vốn bổ sung.

Như vậy là hầu hết các tỉnh miền Bắc đã thu hút được dự án và vốn FDI mới trong năm 2012, trừ vài ba tỉnh miền núi, và đã chiếm khoảng 6 tỷ USD trong số 13 tỷ USD cả nước thu hút được trong năm 2012.

Vĩnh Phúc là tỉnh thành công nhất trong gọi vốn FDI ở miền Bắc, trong số các dự án FDI ở Vĩnh Phúc, hiện có 3 dự án đầu tư vào nông nghiệp, với tổng vốn gần 49 triệu USD.

Tương tự, Ninh Bình cũng đang đưa ra các dự án nông nghiệp để kêu gọi vốn đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là vốn FDI. Một số dự án nông nghiệp đang được tỉnh đặc biệt chú trọng là Dự án Nhà máy chế biến bảo quản nông sản sau thu hoạch tại xã Khánh An (Yên Khánh); Dự án Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học - công nghệ cao phục vụ nông nghiệp tại xã Sơn Lai, Nho Quan; Dự án Nhà máy sản xuất chế biến sữa nhằm tiêu thụ lượng sữa tươi của các trang trại chăn bò và hộ nông dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận...

Trong khi đó, Hải Phòng đang kêu gọi vốn 100% nước ngoài hoặc liên doanh đầu tư vào các dự án nông nghiệp trọng điểm, như Phòng kiểm nghiệm chất lượng hạt giống cây trồng; Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất trồng trọt; Nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu; Nuôi cá lồng biển công nghệ cao…

Năm 2013, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu thu hút 7 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư dự kiến 500 triệu USD; trong đó có 2 dự án đang xúc tiến là Dự án đầu tư mở rộng cảng biển Hải Hà (150 triệu USD) và Nhà máy sản xuất tinh chế đất hiếm (35,5 triệu USD)…

Ngoài ra, một loạt các dự án quan trọng có tổng mức đầu tư lớn đang được các nhà đầu tư nước ngoài khẩn trương chuẩn bị đầu tư như: dự án Đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, dự án đường dẫn và cầu Bắc Luân II, dự án sân bay quốc tế Vân Đồn, dự án trung tâm thương mại và siêu thị Big C… bằng các hình thức đầu tư FDI, BOT, BT, ODA.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới