Hủy

Cân nhắc giảm lãi suất vay từ 1-2%/năm

Thứ Sáu | 07/02/2014 11:05

Các tổ chức tín dụng sẽ cân nhắc điều chỉnh giảm lãi suất khi thị trường có diễn biến thuận lợi.
 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), năm 2014 NHNN tiếp tục chủ động và linh hoạt phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng (TCTD) và nền kinh tế.

NHNN cũng đưa ra định hướng các chỉ tiêu tiền tệ ban đầu là tổng phương tiện thanh toán tăng từ 16-18%, tín dụng tăng trưởng từ 12-14%. Tuy nhiên, các chỉ tiêu định hướng này có thể được điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Trên cơ sở mục tiêu và định hướng như trên, chúng tôi sẽ bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để chủ động điều hành các giải pháp, chính sách, trong đó tập trung một số điểm chủ chốt:

Nếu điều kiện thị trường diễn biến thuận lợi, các mức lãi suất cho vay có thể được các TCTD cân nhắc điều chỉnh giảm 1-2%/năm để hỗ trợ cho nền kinh tế. Tùy theo giá vốn đầu vào và khả năng tài chính của các ngân hàng, trần lãi suất huy động nhiều khả năng tiếp tục ổn định như hiện nay.

Theo bà Hồng, năm 2014, chính sách tín dụng sẽ tiếp tục được điều hành theo phương châm mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả. NHNN sẽ thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (TTTD) cho từng TCTD. Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục triển khai các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn cho DN để góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Trước đó, Thống đốc NHNN đã đưa ra thông điệp điều hành tỷ giá trong biên độ tăng không quá 2%. Để đảm bảo đạt được mục tiêu này, NHNN sẽ bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, để từ đó có sự kết hợp chặt chẽ giữa chính sách lãi suất tiền đồng và lãi suất ngoại tệ hợp lý, đảm bảo nâng cao vị thế của đồng Việt Nam.

“Chúng tôi tiếp tục điều hành các kênh cung ứng tiền cũng như điều tiết lượng vốn khả dụng của hệ thống hết sức linh hoạt và hợp lý, đảm bảo không gây áp lực lên lạm phát cũng như áp lực lên tỷ giá”, bà Hồng nói./.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới