Hủy

Cần phát hành trái phiếu vàng

Thứ Tư | 02/05/2012 03:40

Trái phiếu thay cho vàng, dùng để huy động vàng trong dân.
 

Từ ngày 1/5, các ngân hàng thương mại phải chấm dứt phát hành chứngchỉ vàng theo Thông tư 11/2011. Do đó, người dân chỉ có thể bán, mua hoặc giữ ở nhà chứ không thểgửi tiết kiệm trong ngân hàng hay mua tín chỉ vàng để hưởng lãi suất như thời gian qua.

Khép cửa huy động

Trước đó Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cấm thanh toán, niêm yết bằngvàng, việc mua, bán vàng cũng phải đúng nơi đúng chỗ. Việc các ngân hàng thương mại chấm dứt huyđộng vàng từ ngày 1/5 đã đóng cánh cửa về vàng.

Nghị định 24 khẳng định vàng là tài sản hợp pháp, người dân có quyềnmua, bán, giữ vàng ở nhà. Vấn đề đặt ra sau ngày 1/5 là: Người dân không muốn giữ vàng ở nhà thìphải làm sao? Ngoài ra, chúng ta mong muốn khai thác hàng trăm tấn vàng trong dân, mà từ ngày 1/5,các ngân hàng không được nhận tiết kiệm vàng nữa, vậy làm cách nào để khai thác bây giờ?

Khi cánh cửa này khép lại phải có cánh cửa khác mở ra để người dânlựa chọn. Để giải quyết vấn đề trên, Nhà nước cần có một thông tư khác thay thế, mở ra một kênhkhác để thu hút vàng trong dân.

Nhà nước độc quyền huy động

Trước đây, NHNN để cho các ngân hàng thương mại huy động, phát hànhchứng chỉ vàng. Nghị định 24 về quản lý vàng nói rõ Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng. Nhưvậy, Nhà nước cũng có thể độc quyền luôn cả việc huy động vàng miếng.

Toàn bộ số vàng sẽ quy về một mối là NHNN, sẽ tạo nên nguồn lực mạnhcho quốc gia. Việc NHNN độc quyền huy động vàng cũng tạo được niềm tin với người dân. Bởi người dânan tâm rằng tài sản của mình được đảm bảo hoàn toàn.

Trước đây các công ty tự niêm yết giá vàng. Mỗi thương hiệu có giákhác nhau cũng đã gây lộn xộn trên thị trường. Doanh nghiệp làm thông thường vì lợi nhuận nhưng khiNHNN làm là vì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và quan trọng hơn là để ổn định lòng dân. Thế nênNHNN sẽ không chạy theo lợi nhuận. Khi có vàng SBV thì Nhà nước sẽ làm khoảng cách giữa giá vàngtrong nước và vàng thế giới hẹp lại. Đó cũng là cách để chúng ta đi nhanh chuẩn hóa vàng quốc giaSBV, tiến tới vàng quốc tế.

Sân chơi mới cho vàng

Ở nhiều quốc gia có sàn giao dịch vàng và người dân mua bán vàng quasàn. Ở một số quốc gia lại không "đánh" vàng trên sàn, người mua không cầm vàng mặt trên tay mà họquy ước số vàng tương đương dưới dạng nào đó như trái phiếu, ngân phiếu…

Ở nước ta, nếu ngay lập tức thành lập sàn vàng quốc gia thì chưađược. Bởi lẽ cần có thời gian để người dân từ bỏ thói quen giữ vàng vật chất.

Muốn người dân bỏthói quen này, ngay bây giờ Nhà nước nên nhanh chóng phát hành các dạng trái phiếu mang giá trịvàng. Với dạng này, người bán và người mua đều phải khai báo mã số thuế rõ ràng.

Ở đó thể hiện rõngười mua là ai, người bán là ai và muốn chuyển nhượng cho ai. Từ đây Chính phủ vẫn có thể thuthuế. Nghĩa là việc mua bán vàng dưới dạng "chứng khoán hóa vàng" chứ không phải là vàng ảo.

Việc áp dụng hình thức này còn được kiểm tra, thanh tra nghiêm khắc.Nếu người dân mua 20 lượng vàng, sẽ được trao trái phiếu mệnh giá tương ứng số vàng ấy. Đơn vị nhậntiền phải mua về 20 lượng và cất trong kho.

Tất nhiên, khi NHNN phát hành trái phiếu, ngân phiếu… thì người dânhoàn toàn có thể hưởng lãi suất phù hợp. Nói cách khác, NHNN đứng ra huy động vàng và đứng ra trảlãi. Với số lượng vàng vật chất được quy tụ về một mối, NHNN có thể gửi ra nước ngoài, tăng dự trữngoại hối quốc gia.

Khi Nhà nước tạo ra một cánh cửamới, một sân chơi mới thì dù ít hay nhiều vẫn sẽ có người tham gia, ít nhất là những người hiểu vấnđề này sẽ chơi. Họ chơi xong sẽ kể cho người khác. Lâu dần sẽ tạo thói quen cho người dân, giảm bớtthói quen mua bán vàng vật chất như hiện nay.

Sau hơn ba tuần Nghị định 24 vềquản lý vàng được ban hành, giá vàng trong nước và giá thế giới đã xích lại gần nhau hơn. Điều đócho thấy tác dụng tích cực trong việc ngăn chặn tình trạng đầu cơ làm giá.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới