Hủy

"Cần xóa nợ tiền thuế cho cả doanh nghiệp tư nhân"

Chủ Nhật | 23/06/2013 14:27

Theo dự thảo, những khoản tiền thuế nợ, tiền phạt phát sinh trước ngày 1/7/2007 đến nay chưa nộp vào ngân sách Nhà nước sẽ được xóa.
 

Góp ý dự thảo Quyết định của Thủ tướng về việc xóa nợ tiền thuế, tiền phạt không có khả năng thu hồi phát sinh trước ngày 1/7/2007, các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, quá trình thực hiện xóa nợ cần sự công bằng.

Theo dự thảo, những khoản tiền thuế nợ, tiền phạt phát sinh trước ngày 1/7/2007 đến nay chưa nộp vào ngân sách Nhà nước sẽ được xóa.

Đối tượng xóa nợ bao gồm: Hộ gia đình, cá nhân; DN Nhà nước đã giải thể (bao gồm cả tiền nợ thuế, tiền phạt của các chi nhánh, cửa hàng của DN); DN Nhà nước đã thực hiện cổ phần hóa, bao gồm cả DN cổ phần hóa từ đơn vị hạch toán phụ thuộc của DN Nhà nước; DN Nhà nước chuyển đổi sở hữu theo hình thức giao, bán;

DN Nhà nước đã hoàn thành việc giao, bán và đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, còn nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh trước ngày 1/7/2007 của thời kỳ DN Nhà nước do các cơ quan chức năng thực hiện điều tra, thanh tra, kiểm tra, truy thu sau thời gian đã chuyển đổi hoặc do không hạch toán vào báo cáo tài chính, quyết toán thuế khi xác định giá trị doanh nghiệp để giao, bán...

Ông Phạm Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sufat Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội Ôtô - Xe máy -Xe đạp Việt Nam (Vaboma) cho rằng, dự thảo quyết định mới chỉ đề cập đến đối tượng là hộ kinh doanh gia đình và khối doanh nghiệp Nhà nước, chưa có doanh nghiệp tư nhân.

"Các doanh nghiệp tư nhân hiện nay đang rất khó khăn, không bán được hàng, không vay được tiền, cũng phải nợ thuế, nợ phạt. Nhà nước cần nghiên cứu hỗ trợ cho khối doanh nghiệp này để họ không "chết" - ông Phạm Cường cho biết.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Cao Sỹ Kiêm cũng cho rằng, không nên để khối doanh nghiệp tư nhân ở ngoài đối tượng được xóa nợ tiền thuế, tiền phạt như trong dự thảo quyết định. Cần công bằng đối với mọi thành phần kinh tế không chỉ ở những chủ trương lớn mà cần được thực hiện ở tất cả chính sách kinh tế trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

Nguồn Báo Hải quan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới