Hủy

Cảng cá 29 tỷ đồng bị bỏ hoang

Thứ Hai | 23/12/2013 07:16

Sau hơn 3 năm kể từ khi được khánh thành, cảng cá Tư Hiền, Thừa Thiên-Huế, vẫn đang trong tình trạng bỏ hoang
 

Được xây dựng với kinh phí 29 tỷ đồng, nhưng đã hơn 3 năm nay, cảng cá Tư Hiền (xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) vẫn bị bỏ hoang, nhiều hạng mục hư hỏng.

Hoang phế

Cảng cá Tư Hiền được khởi công xây dựng vào tháng 8.2004 và hoàn thành vào tháng 8.2010, do Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên- Huế làm chủ đầu tư. Với diện tích trên bờ là 3,7ha và 2,4ha diện tích mặt nước, đây là cảng cá lớn nhất tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Khu vực bến cập tàu của cảng cá Tư Hiền được thiết kế chỉ phù hợp với tàu quân sự, tàu cá trên 500CV.
Khu vực bến cập tàu của cảng cá Tư Hiền được thiết kế chỉ phù hợp với tàu quân sự, tàu cá trên 500CV.

Các hạng mục chính cảng cá này gồm: Bến neo tàu dài 80m và rộng 12m, 2 cầu dẫn dài 80m, rộng 6m; 2 bờ kè neo đậu tàu thuyền dài 310m và rất nhiều hạng mục thiết yếu khác. Công trình có tổng vốn đầu tư 29 tỷ đồng này được xây dựng để làm nơi neo đậu, tránh bão cho tàu cá của tỉnh và các vùng lân cận; cung ứng các dịch vụ hậu cần nghề cá…

Tuy nhiên đến nay, sau hơn 3 năm kể từ khi được khánh thành, công trình đồ sộ này vẫn đang trong tình trạng bỏ hoang. Căn nhà điều hành rộng thênh thang với nhiều phòng làm việc không có một bóng người. Ở giữa sân bãi và tại khu vực cầu cảng, chỉ có vài ba chiếc ghe nhỏ của ngư dân nằm chỏng chơ, tuyệt không có một bóng tàu cá nào neo đậu.

Trong khi đó, do bị bỏ hoang nhiều năm nên nhiều hạng mục của công trình đã bị xuống cấp. Nhiều cửa ra vào và cửa sổ của khu nhà điều hành hiện đã bị hư hỏng nặng. Nghiêm trọng nhất là các cột dầm của cầu cảng đã và đang bị nứt, lún, bờ kè neo đậu tàu thuyền bị sạt lở nặng.

Tàu cá không dám vào cảng

Ông Nguyễn Văn Nhuận thừa nhận việc khai thác cảng cá Tư Hiền sẽ gặp khó khăn vì khu vực bến cập tàu thiết kế chỉ phù hợp với tàu quân sự, tàu cá trên 500CV. Mặt khác, hiện cửa biển Tư Hiền đang bị bồi lấp, ngay cả các tàu cá có công suất nhỏ cũng khó ra vào, nên cảng cá Tư Hiền rất khó thu hút được các tàu cá các địa phương khác vào cảng.

Ông Huỳnh Nở (ngư dân xã Vinh Hiền) cho biết, từ khi khánh thành đến nay, Cảng cá Tư Hiền chưa có tàu cá nào của ngư dân vào neo đậu. “Luồng lạch vào cảng đã bị bồi lấp nghiêm trọng nên tàu cá không thể vào cảng. Mà nếu tàu vào được thì cũng không thể cập cảng do cầu cảng được thiết kế quá cao, chỉ phù hợp với tàu cá công suất từ 500CV trở lên, trong khi tàu cá của ngư dân trong huyện đều dưới 300CV”- ông Nở bức xúc.

Vào tháng 10 vừa qua, Cảng cá Tư Hiền được UBND tỉnh giao cho cảng cá Thừa Thiên - Huế quản lý và khai thác, nhưng đến nay công trình vẫn đang trong tình trạng bỏ hoang. Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Văn Nhuận - Giám đốc cảng cá Thừa Thiên - Huế cho biết: Nguyên nhân khiến đơn vị chưa thể đưa vào khai thác cảng cá Tư Hiền là do nhiều hạng mục của cảng đã bị xuống cấp, trong khi hệ thống điện, nước chưa có để phục vụ tàu cá.

Nguồn Dân việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới