Hủy

Cảnh báo người Việt đang uống cà phê kém chất lượng

Thứ Hai | 18/07/2016 10:39

Có tới hơn 30% số mẫu chứa hàm lượng caffeine rất thấp, theo kết quả khảo sát.
 

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) mới đây công bố kết quả khảo sát hàm lượng caffeine trong 253 mẫu cà phê đen tại bốn tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TPHCM, Bình Dương và Sóc Trăng.

Kết quả khảo sát cho thấy có tới hơn 30% số mẫu chứa hàm lượng caffeine rất thấp (dưới 1g/lít). Đặc biệt đáng báo động khi có tới 5 mẫu hoàn toàn không chứa caffeine.

Các mẫu khảo sát này được mua ngẫu nhiên tại các địa điểm kinh doanh cà phê khác nhau gồm quán cà phê lịch sự, quán cà phê cóc, căng tin bệnh viện, cà phê vỉa hè và xe đẩy.

Tính riêng trên tổng các quán cà phê xe đẩy, căng tin bệnh viện và vỉa hè, số quán có kết quả caffeine không có và rất nhỏ chiếm tới gần một nửa, Vinastas lưu ý.

Tuy nhiên, đợt khảo sát nhanh này mới đưa ra bức phác thảo về cà phê đang được những người bình dân uống. Vinastas cho rằng cần có những nghiên cứu về nhiều chỉ tiêu hơn, ở địa bàn rộng hơn để có bức tranh đầy đủ hơn, nhất là về chất lượng, vệ sinh an toàn của loại đồ uống phổ biến này.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, nhờ sự mở rộng liên tục của các chuỗi cửa hàng cà phê và quán cà phê, tiêu thụ cà phê rang xay nội địa tại Việt Nam đạt 1,92 triệu bao trong niên vụ 2014-2015 (tương đương 115,3 triệu kg). Ước tính, trong niên vụ 2015-2016, lượng cà phê tiêu thụ tại Việt Nam đạt 2,25 triệu bao (135 triệu kg).

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới