Hủy

Châu Á dư thừa gạo ngày càng nhiều

Thứ Tư | 31/07/2013 11:05

Thời tiết thuận lợi cộng với các chương trình hỗ trợ nông dân từ chính phủ hứa hẹn thu hoạch gạo bội thu tại châu Á niên vụ này.
 

Hội đồng ngũ cốc thế giới (IGC) dự báo dự trữ gạo toàn cầu sẽ tăng 2% trong năm nay, tăng năm thứ 9 liên tiếp.

Châu Á dư thừa gạo dẫn tới giảm giá bán cho các nhà nhập khẩu tại châu Phi và Trung Quốc. Tuy nhiên, người tiêu thụ tại một số quốc gia sản xuất gạo lớn như Thái Lan và Ấn Độ lại phải trả giá gạo cao hơn do lượng dư thừa chủ yếu nằm trong kho của chính phủ.

Hiện nay, Thái Lan đã phải xem xét sử dụng các kho chứa của các sân bay cũ để dự trữ gạo do các kho khác đều đã đầy. Gạo vận chuyển trong nội địa Ấn Độ cũng được chất đầy các thùng chứa của tàu hỏa.

Sản lượng gạo toàn cầu qua các năm (Nguồn ICG/WSJ)
Các chuyên gia cho rằng vấn nạn dư thừa gạo sẽ ngày càng tồi tệ hơn. Thái Lan, một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu đang cố bán 17 triệu tấn gạo từ kho dự trữ quốc gia nằm trong chương trình mua tạm trữ của chính phủ với giá thu mua cao hơn 50% giá thị trường. Nước xuất khẩu gạo lớn nhất châu Á là Ấn Độ cũng dự kiesn có vụ thu hoạch gạo cao kỷ lục trong năm nay, tương tự như Pakistan. Trong khi đó, nhu cầu từ các nước nhập khẩu chính như Philippines và Nigeria giảm.

Chỉ số giá gạo toàn cầu của ICG xuống 200 điểm cuối tuần trước, thấp nhất kể từ tháng 9/2010 và giảm gần 5% trong năm nay. Tuy nhiên, giá khác nhau tùy theo mỗi quốc gia do gạo được bán chủ yếu tại nước sản xuất. Theo thống kê, chỉ 8% nguồn cung gạo thế giới tham gia giao dịch quốc tế, trong khi lúa mỳ là 20% và đậu tương là 36%.

Giá gạo 5% tấm giao ngay tại Việt Nam là 390 USD/tấn, giảm mạnh từ mức 560 USD/tấn cuối năm 2011. Giá gạo cùng phẩm cấp làm nguyên liệu xuất khẩu tại Thái Lan bán ra ở 475 USD/tấn, giảm 16% trong năm nay.

Các số liệu thị trường gạo thế giới
Các số liệu thị trường gạo thế giới (Nguồn: WSJ)

Đến nay, chính phủ các nước sản xuất gạo chính đang bị mắc kẹt bởi các chính sách của họ. Bộ thương mại Thái Lan hôm thứ 2 cho biết trong lần bán đầu thầu đầu tiên của chính phủ , lượng gạo bán được ít hơn 100.000 tấn, trong khi mục tiêu bán ra là 350.000 tấn. Các nhà kinh doanh cho biết giá thị trường hiện khoảng 480 USD/tấn gạo tại Thái Lan, tuy nhiên, giá đề xuất của các hồ sơ dự thầu chỉ khoảng 380 USD/tấn do lo ngại chất lượng gạo dự trữ.

Thái Lan cũng đang cố gắng ký được nhiều hợp đồng liên chính phủ. Tuần trước, Thái Lan thông báo bán 250.000 tấn gạo cho Iran trả bằng euro, tuy nhiên không cho biết mức giá cụ thể. Đây là lần đầu tiên Iran nhập khẩu loại này từ Thái Lan kể từ năm 2007.

Việt Nam tháng trước cũng vừa ban hành quy định cho phép các nhà xuất khẩu gạo vay vốn không lãi suất để tham gia chương trình thu mua tạm trữ lúa gạo từ nông dân, hỗ trợ giá.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới