Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp của Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/7, Chủ tịch EC ông Jose Manuel Barroso cho biết cơ quan hành pháp này đang xem xét các kịch bản của khả năng ngừng một phần hay hoàn toàn hoạt động cung cấp khí đốt của Nga, vận chuyển qua lãnh thổ Ukraine. Kết luận của EC về khả năng trên sẽ được đệ trình vào tháng Mười.

Ông Barroso trong cuộc họp đã thông báo về tranh cãi khí đốt hiện nay giữa Ukraine và Nga liên quan đến giá của "vàng xanh", cũng như các nỗ lực mà EC đề xuất để giải quyết vấn đề. Ông cho biết EC đã bắt đầu điều tra và kiểm tra toàn bộ hệ thống năng lượng để xem xét các kịch bản khác nhau của việc ngừng một phần hoặc hoàn toàn nguồn cung khí đốt vận chuyển qua Ukraine. Kết quả sẽ sẵn sàng để đệ trình tại cuộc họp của EC diễn ra vào tháng 10 tới.

Trước đó, EC đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của các cuộc đàm phán 3 bên giữa Liên minh châu Âu (EU), Nga và Ukraine về cung cấp khí đốt.

Cuộc đàm phán 3 bên diễn ra ngày 15/6 tại Kiev giữa đại diện của Nga, Ukraine và EC đã không đem lại kết quả. Sau đó Ukraine và EC đã cáo buộc tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom từ chối nhượng bộ. Khi đó, phát ngôn viên EC Sabine Berger cho biết cuộc đàm phán 3 bên tiếp theo về cung cấp khí đốt có thể diễn ra vào tháng 8.

Nga đã chính thức khóa van cung cấp khí đốt cho Kiev ngay sau khi thời hạn chót mà Moskva đưa ra để Ukraine trả nợ kết thúc vào ngày 16/6 vừa qua. Hiện hai tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga và Naftogaz của Ukraine đã đệ đơn kiện nhau lên Tòa án trọng tài quốc tế Stockholm (Thụy Điển). Gazprom kiện Kiev để đòi 4,5 tỷ USD tiền nợ khí đốt mà Ukraine mua của Nga, ngược lại Naftogaz đòi Moskva bồi thường 6 tỷ USD mà nước này cho là để bù cho giá mua khí đốt của Nga quá cao so với người tiêu dùng châu Âu.

Cuộc tranh chấp này đặt Ukraine đứng trước nguy cơ thiếu gần 6 tỷ m3 khí đốt vào mùa Đông tới, và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng châu Âu khi 15% lượng khí đốt tiêu thụ của họ được vận chuyển qua Ukraine./.