Hủy

Chỉ 1,6% sản lượng dầu toàn cầu thua lỗ khi giá xuống 40 USD/thùng

Thứ Bảy | 10/01/2015 16:43

Chỉ 1,6% nguồn cung dầu toàn cầu thua lỗ nếu giá dầu lao xuống 40 USD/thùng, nhưng thậm chí mức giá này cũng không gây ra làn sóng đóng cửa.
 

Nhận định trên được các nhà phân tích tại Wood Mackenzie, tổ chức tư vấn và nghiên cứu năng lượng, kim loại và khai mỏ toàn cầu, đưa ra hôm thứ Sáu 9/1.

Giá dầu Brent đã giảm hơn 50% trong 6 tháng qua xuống sát 50 USD/thùng, chủ yếu do dư cung toàn cầu.

Với mức giá 40 USD/thùng, khoảng 1,5 triệu thùng/ngày bị thua lỗ (cash-negative) chủ yếu là các dự án cát dầu (oil sand) ở Canada, Wood Mackenzie cho biết sau khi phân tích 2.222 giếng dầu cung cấp phần lớn sản lượng toàn cầu.

Thua lỗ nghĩa là chi phí sản xuất cao hơn giá bán. Điều này không hẳn có nghĩa là sản xuất sẽ bị ngưng trệ, Robert Plummer, nhà phân tích tại Wood Mackenzie, cho biết.

Phản ứng ban đầu thường là giữ lại lượng dầu sản xuất ra với hy vọng giá dầu sẽ hồi phục, trong khi quyết định tạm ngưng sản xuất sẽ phức tạp hơn và tốn kém hơn.
Thông thường các nhà quản lý muốn tiếp tục sản xuất dầu với giá lỗ hơn là phải ngừng sản xuất – đặc biệt đối với các dự án lớn như cát dầu và các dự án tại Biển Bắc.

Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ bắt đầu thua lỗ khi giá dầu Brent giảm xuống 30 USD/thùng, Wood Mackenzie cho biết.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới