Hủy

Chỉ số vận tải biển BDI tăng vọt trở lại sau các gói kích thích

Thứ Bảy | 22/09/2012 07:01

Gói kích thích của các ngân hàng trung ương nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khiến chỉ số vận tải biển (BDI) tăng vọt trong tuần qua.
 

BDI – chỉ số theo dõi hoạt động vận chuyển hàng hóa khô bằng đường biển thông qua đánh giá chi phí vận chuyển các hàng hóa như quặng sắt, ngũ cốc, than đá và các hàng hóa khô khác.

Tuần này, BDI tăng khoảng 14%, dặc biệt hơn 4% riêng ngày hôm qua 21/9. Với tình trạng thị trường chứng khoán đi lên trong khi kinh tế toàn cầu tiếp tục trì trệ, chỉ số này đã giảm hơn 56% trong năm 202.

BDI giảm mạnh giai đoạn đầu năm 2012.
BDI giảm mạnh giai đoạn đầu năm 2012.

Sự tăng vọt của BDI trong tuần này xuất hiện sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố các biện pháp nới lỏng định lượng. Động thái của Fed được cho là sẽ tác động lớn khiến các ngân hàng trung ương khác tung ra kích thích.

Cam kết kích thích của các ngân hàng trung ương có thể làm dấy lên kỳ vọng ngành vận tải biển sẽ được hưởng lợi.

Một yếu tốc khác cũng khiến BDI tăng trở lại đó là tình hình căng thẳng ở Trung Đông. Các thương gia cho rằng, nguy cơ Israel tấn công Iran khiến eo biển Hormuz bị đóng có thể khiến các chủ tàu nhanh chóng vận chuyển hàng hóa qua eo biển chiến lược này trước khi kết thúc các dịp lễ Do Thái.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới