Hủy

Chỉ số VN-Index có thể bước vào nhịp tăng mới?

Thứ Hai | 23/12/2013 08:14

Hơn bao giờ hết, nhà đầu tư nội đã thể hiện rõ sức mua của mình trước nguồn cung hàng khủng của các quỹ ETF.
 

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một kỳ cơ cấu của 2 quỹ ETF khá nhẹ nhàng. Lần cơ cấu danh mục này của ETF không có dấu hiệu của sự hoảng loạn của nhà đầu tư. Dường như, nhà đầu tư đã sẵn tâm lý chống đỡ nên tâm lý khá ổn định và lực cầu tỏ ra mạnh mẽ.

Từ thụ động, hoảng loạn đến chủ động đón chờ lực cung

Những kỳ cơ cấu trước của các quỹ ETF luôn gây ra sóng lớn cho TTCK Việt Nam. Đa phần, những cổ phiếu được vào danh mục mua vào sẽ dậy sóng, những cổ phiếu bị bán ra sẽ phải chống đỡ lượng cung hàng khủng và thường bị giảm giá. Tuy nhiên, không ít lúc trong kỳ cơ cấu lại diễn ra hiện tượng "phản ứng ngược" và cổ phiếu bị bán ra lại tăng giá...Nhìn chung, thời kỳ cơ cấu của ETF trong những lần trước luôn khiến nhà đầu tư nội hoang mang, bấn loạn chống đỡ với lượng cung hàng. Thị trường bị chi phối bởi giao dịch của ETF.

Lần cơ cấu danh mục này đã đưa lại cho thị trường cảm giác mới hơn khi lực cầu nội tỏ ra khá vững vàng. Thị trường không thể quên cảm giác lực cầu 20 triệu cổ phiếu PVX được nhà đầu tư nội đặt ra để chống đỡ lực bán gần 19 triệu cổ phiếu giá "đỏ" của ETF. Mã PVX đã trở thành “anh hùng” trên sàn Hà Nội cuối tuần qua không chỉ bởi kết quả dư mua trần

Chứng khoán Maybank-KimEng tỏ ra khá thận trọng và cho rằng chưa rõ ràng về việc giá đã hoàn toàn thoát khỏi đợt điều chỉnh hay chưa, nhưng có một số tín hiệu tích cực từ khối lượng và chỉ báo kỹ thuật. Công ty chứng khoán này cho biết, tín hiệu phân kỳ tiêu cực của họ đã chỉ ra rất chính xác thời điểm thị trường chuẩn bị điều chỉnh, tuy nhiên mức độ giảm của thị trường hiện tại nhẹhơn so với dự kiến. Chứng khoán Maybank-KimEng cho rằng giá vẫn đang có chiều hướng điều chỉnh từ mức đỉnh 513, nhưng khối lượng giao dịch cùng chỉ báo kỹ thuật đánh dấu rằng tâm lý chấp nhận rủi ro đang trở lại.

Những ngày giao dịch cuối cùng của năm 2013 đang tới. Còn vài phiên nữa là nhà đầu tư chốt sổ lỗ/lãi trong năm. Những phân tích, nhận định của các nhà đầu tư chuyên nghiệp đều cùng hướng đến nhận định thị trường tăng điểm lạc quan. VN-Index dường như đang có cơ hội tăng điểm mới: Tăng nhờ lực cầu lớn và tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới