Hủy

Chi tiết lời nói sau cùng trước tòa của bầu Kiên và đồng phạm

Thứ Hai | 02/06/2014 12:08

Nguyễn Đức Kiên nhắn gửi nhiều điều tới người thân, cổ động viên bóng đá Hà Nội, nhân viên, cổ đông, khách hàng ACB cùng kiến nghị tới lãnh đạo.
 

Bịcáo Trần Ngọc Thanh (SN 1952, nguyên Giám đốc Cty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội -ACBI) là người được nói đầu tiên: "Thưa HĐXX, năm 17 tuổi tôi xung phong ra chiến trường. Suốt 42 năm công tác, tôiluôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chưa lần nào bị vi phạm kỷluật và vi phạm nội quy của cơ quan. Điều đau khổ nhất của tôi là lúc cầm quyếtđịnh nghỉ hưu thì là lúc nhận được quyết định truy tố. Suốt trong những ngày ở trạigiam, tôi chỉ suy nghĩ tại sao mình lại phải vào đây. Tất cả là do bản thânmình, có một sai phạm, sơ suất của mình trong bản hợp đồng cuối cùng mình ký (ký hợp đồng chuyển nhượng 20 triệu cổ phiếu đang được thế chấp tại ACB). Lúc đótôi chưa nhận thức được mình sai, nhưng ngày 7.9.2012 công an nói rằng việc tôiký hợp đồng chuyển nhượng cổ phiếu là sai và tôi đã thấy mình sai. Sau này tôiluôn thành khẩn, trung thực nói toàn bộ sự thật. Tôi tin bản chất chế độ ta làtốt đẹp, đầy tính nhân văn. Trong quá trình điều tra, tố tụng, các cơ quan điềutra, tố tụng hầu hết chỉ coi trọng những chứng cứ, luận cứ để buộc tội tôi cóhành vi lừa đảo chiếm đoạt, còn những luận cứ, chứng cứ có thể minh chứng chotôi không có tội thì chưa được coi trọng. Hôm nay đứng trước tòa, một lần nữa tôixin khẳng định tôi không có tội chiếm đoạt, chỉ có sơ suất trong việc ký hợpđồng, nhưng tôi không có động cơ gian dối. Tôi hoàn toàn không biết số cổ phiếutôi ký hợp đồng chuyển nhượng chưa giải chấp. Vậy tôi kính mong HĐXX công tâm,công bằng, khách quan, xem xét làm rõ hành vi. Tôi không lừa đảo chiếm đoạt,cũng không là đồng mưu giúp sức cho ai. Mong HĐXX đảm bảo quyền lợi của tôi,mong sớm được giải oan, minh oan".

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói lời sau cùng.

Bịcáo Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1969, nguyên kế toán trưởng Cty cổ phần Đầu tư ACBHà Nội - ACBI) bật khóc khi nói lời sau cùng: “Khi bước vào trại tạm giam, điềutôi lo nhất là gia đình có chịu nổi cú sốc này không. Đến ngày hôm nay, tôi cảmnhận rằng, thực sự tôi là người làm công ăn lương, làm theo sự chỉ đạo của banlãnh đạo. Để có sự việc ngày hôm nay là một điều cay đắng nhất trong cuộc đờicủa tôi. Là một người công dân lương thiện, tôi không dám nói gì nữa, chỉ chờmong sự phán xét công minh, công bằng của HĐXX. Việc buộc tội tôi đồng phạm lừađảo thì không chính xác. Mong đại diện VKS cho tôi mức án nhẹ nhất để tôisớm trở về đoàn tụ với gia đình”.

Bịcáo Nguyễn Đức Kiên (SN 1964, bầu Kiên) nói: “Đầu tiên, xin HĐXX cho phép tôi cảmơn những người bạn, người thân đã giúp đỡ động viên gia đình tôi trong nhữngtháng qua, tôi ghi nhận và trân trọng. Hơn bao giờ hết, lúc này tôi cần bạn bèngười thân giúp đỡ vợ tôi vượt qua những khó khăn này. Tôi khẳng định tôi khôngbao giờ phá sản. Những khó khăn hôm nay vợ tôi phải đứng ra giải quyết cho tôilà rất lớn. Tôi yêu cầu vợ tôi và tôi tin chúng tôi sẽ vượt qua khó khăn này.Tôi rất mong bạn bè, người thân của tôi sẽ giúp đỡ tôi".

Bầu Kiên gửi lời xinlỗi các cổ động viên đội Bóng đá Hà Nội. "Tôi đã yêu cầu vợ tôi tiếp tục duy trìđội bóng, đó là tâm nguyện của tôi. Tôi đề nghị các đồng nghiệp của tôi trongVPF sẽ làm tốt những gì chúng tôi đã dự định trước đây để làm sao trước khinhắm mắt xuôi tay một lần được nhìn đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu tạiWorld Cup. Đây là hoài bão lớn nhất của tôi".

Đối với hơn 15.000 cán bộ, nhân viên ACB, bị cáo Kiên mong họ tiếp tục gắn bó, làm việc tại ACB. Bầu Kiên yêu cầu vợ, con không được bán cổ phần tại ACB để tiếp tục gắn bó với ACB. Bị cáo Kiên mong cán bộ, nhân viên Vietbank thông cảm việc bị cáo và gia đình bán cổ phần tại ngân hàng này.

Bị cáo Kiên nói: "Với gia đình tôi, mẹ tôi, các em tôi, vì saotôi không cho các em tôi kinh doanh, giữ các vị trí quan trọng của ngân hàng,vì tôi cho rằng các em tôi chưa đủ năng lực trình độ để giữ vị trí quan trọng... Tôi không bỏ chạy, tôi không trốn chạy trách nhiệm vì tôitin đất nước này có kỷ cương phép nước, dù thời gian đó hộ chiếu của tôi dàihạn, tôi có quan hệ khắp nơi, tôi chờ cái gì sẽ đến với mình, tôi chịu tráchnhiệm với những gì mình làm. Với vợ tôi, lần đầu tiên tôi nói với vợ tôi, khitôi đề nghị luật sư phải không bao giờ chạy án, không gặp gỡ bất kỳ ai đang giữcác trọng trách vì điều đó sẽ ngồi tù và nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng vợtôi. Thứ hai, tôi tin rằng mình vô tội, mình đủ khả năng, mình tư duy, đầu ócđể chứng minh mình vô tội".

Nguyễn Đức Kiên cũng nêu một số đóng góp của bản thân để mong HĐXX xem xét khi lượng hình.

Bị cáo Kiên giãi bày về việc Cơ quan điều tra nói bị cáo có ý thức, ý định thâu tóm, lũng đoạn hệ thống ngânhàng: "Tôi chứng minh: Vào nhữngnăm thị trường chứng khoán Việt Nammới bắt đầu, có rất nhiều kẽ hở để có thể thao túng, tôi biết nhưng không làm.Tôi và Lý Xuân Hải đã viết một tờ báo cáo gửi cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửinguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã có thư gửi các bộ xemxét… rồi sau đó Chính phủ có những giải pháp chống việc thao túng giá trong thịtrường".

Tại tòa, bị cáo Kiên cũng đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước lưu ý ba việc rất cầnthiết: Một là việc sắp xếp lại các NHTMCP không phải là việc sắp xếp số học,không phải cộng ngân hàng yếu thành ngân hàng mạnh, hãy dùng ngân hàng mạnh kèmngân hàng yếu; thứ hai trong 30 NHTMCP đang hoạt động, 5 NHTM nhà nước đang hoạtđộng, có 3 NH có vấn đề lớn; thứ ba đừng để bị NH nước ngoài chi phối.

Về4 tội danh tôi bị truy tố, bị cáo Kiên nói: "3 tội danh tôi không nói nữa, nhưng riêng tội lừa đảotôi nói thêm: Tôi, Thanh, Yến không lừa đảo chiếm đoạt của ai cả. Sai sót dẫnđến vụ này là do sai sót của Thép Hòa Phát, bằng một loạt các hành vi khôngliên quan đến việc biết hay không biết của anh Dương, anh Long, anh Hải, hoàntoàn nằm trong ý thức của Giám đốc Cty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát. Tạitòa tôi đã nộp đơn khiếu nại, tôi kể đích danh những người làm sai phạm hồ sơvụ án, những người đã báo cáo sai sự thật lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước về vụ ánnày, đẩy chúng tôi ra vành móng ngựa và có thể chịu những bản án nặng nề. Tôicho rằng đơn khiếu nại của tôi cần có sự trả lời công khai. Về các tội danhkhác, một lần nữa tôi khẳng định: Tôi không phạm tội kinh doanh trái phép, cố ýlàm trái, trốn thuế. Còn tôi không phạm tội như thế nào trong phiên tòa đã đượccác luật sư đưa ra các luận cứ, tôi đã chứng minh bằng các lý lẽ cụ thể".

Nguyễn Đức Kiên còn gửi lời kiến nghị đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước... xem xét kỹ vụ án này để bản án được tuyên công tâm.

Bị cáo Kiên đề nghị HĐXX: "Tôi đề nghị HĐXXchưa có đầy đủ thời gian nghiên cứu tài liệu hồ sơ thì đừng tuyên án vào ngày5.6, nếu vẫn tuyên thì có thể là bản án đã tuyên từ trước; thứ hai, đề nghị HĐXX chờ sự chỉ đạo trực tiếpcủa lãnh đạo Đảng, Nhà nước để giúp tôi đảm bảo quyền công dân theo Hiến phápquy định; xem xét yêu cầu cơ quan điều tra về việc phong tỏa tài sản của tôi vàgia đình, đây là tài sản do mồ hôi nước mắt tôi làm ra trong 30 năm qua, khôngliên quan đến vụ án".

Bị cáo Kiên cũng mong HĐXX cho bị cáo được tại ngoại chờthi hành án vì "tôi đã không trốn chạy khi có thể trốn chạy, không có lý do gìkhi kết tội tôi lại trốn chạy", trong trường hợp vẫn phải tạm giam thì cho bị cáo được chuyển trại...

Bịcáo Lý Xuân Hải (SN 1965, nguyên Tổng giám đốc ACB) ngoài nói về nỗi oan ức khibị khởi tố, bắt giam còn nói rằng, việc điều tra, tố tụng có những thứ khôngđúng quy trình pháp luật. Bị cáo cũng nói về bị cáo Trần Xuân Giá rằng, ông Giákhi về làm ACB đã từ chối một nơi lương cao gấp 3 lần ACB vì chỉ muốn xây dựngmột ngân hàng lớn mạnh. “Ông nói với tôi rất nhiều lần là quyền chức ở ACBkhông là gì, tiền bạc cũng không làm gì. Hai chú cháu thống nhất phải cái gìđúng mới làm, sai không được làm. Dưới 1 người lãnh đạo như vậy, tôi không có lươngtâm nào làm trái” - Lý Xuân Hải trần tình.

Bịcáo Trịnh Kim Quang (SN 1954, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) chobiết, sống trong một gia đình cách mạng và nỗ lực về truyền thống của gia đình,bị cáo không cố ý làm trái quy định của pháp luật. Bị cáo Quang nói mình đangbị bệnh nên khẩn cầu HĐXX có căn cứ xác định rằng, Quang không Cố ý làm tráithì có phán quyết công bằng, cho bị cáo cơ hội có đóng góp hữu ích cho xãhội.

Bịcáo Lê Vũ Kỳ (SN 1956, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) cho rằng, trongquá trình điều tra, bị cáo đã rất thành khẩn. Nói về ACB, bị cáo Kỳ nói, luôncoi ACB là ngôi nhà thứ hai của mình. Lê Vũ Kỳ bảo trong thâm tâm chưa bao giờcó ý định gây thiệt hại gì đối với Ngân hàng ACB. Bị cáo Kỳ gửi lời xin lỗi các cổđông ACB và mong HĐXX chiếu cố trong lượng hình đối với các bị cáo.

Tạitòa, các bị cáo Huỳnh Quang Tuấn, Phạm Trung Cang mong HĐXX xem xét để giảm tộicho bị cáo.

HĐXX tạm nghỉ để nghị án, theo dự kiến 8h sáng 9.6, HĐXX sẽ tuyênán.

Nguồn Báo điện tử Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới