Hủy

Chính phủ chỉ được gia hạn thuế khi không thay đổi dự toán thu ngân sách

Thứ Năm | 25/10/2012 11:17

Theo Quốc hội, việc gia hạn thuế trên diện rộng, vượt quá niên độ ngân sách những năm gần đây đã ảnh hưởng nhất định đến dự toán thu.
 

Sáng nay (25/10), Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế.

Theo quy định của Luật quản lý thuế hiện hành, việc gia hạn nộp thuế do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Tuy nhiên, một số kiến của đại biệu đề nghị sửa đổi theo hướng Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) quyết định việc gia hạn nộp thuế vượt quá niên độ ngân sách, Chính phủ quyết định gia hạn nộp thuế trong niên độ ngân sách.

UBTVQH cho rằng, việc gia hạn nộp thuế chỉ nên áp dụng khi nền kinh tế gặp khó khăn nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, duy trì sản xuất, do đó, trong một số trường hợp nhất định, việc giao Chính phủ quyết định gia hạn nộp thuế là cần thiết nhằm bảo đảm tính linh hoạt trong áp dụng chính sách.

Song, tình trạng gia hạn nộp thuế trên diện rộng, vượt quá niên độ ngân sách trong những năm gần đây đã ảnh hưởng nhất định đến dự toán thu ngân sách Nhà nước được Quốc hội phê duyệt. Vì vậy, UBTVQH xin bổ sung vào khoản 1 Điều 50 của Luật hiện hành nội dung: "Chính phủ gia hạn nộp thuế trong trường hợp việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách Nhà nước đã được Quốc hội phê duyệt".

Như vậy, nếu điều này được thông qua, sau khi Bộ Tài chính trình phương án gia hạn nộp thuế, Chính phủ chỉ được tự quyết trong trường hợp gia hạn thuế không làm ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách, còn nếu ảnh hưởng thì có thể sẽ phải do Quốc hội quyết định.

Theo số liệu Bộ Tài chính, 9 tháng đầu năm, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước ước đạt 498.490 tỷ đồng, bằng 67,3% dự toán, trong đó thu nội địa cũng chỉ đạt 63,8% dự toán. So với tiến độ thực hiện cùng kỳ một số năm gần đây, thu ngân sách 9 tháng có chậm hơn, nguyên nhân một phần do Chính phủ thực hiện các giải pháp ưu đãi thuế để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh (gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng...).

Dự kiến, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế nếu được thông qua sẽ có hiệu lực từ 1/7/2013.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới