Hủy

Chính phủ Nga sẽ đấu thầu mỏ vàng lớn nhất nước

Thứ Ba | 11/09/2012 11:37

Nga sẽ đấu thầu mỏ vàng trữ lượng 2.000-3.000 tấn chưa được khai thác trong tương lai gần, bất chấp chi phí tiếp cận nơi khai thác rất đắt đỏ.
 

Theo tờ Vedomosti, mỏ vàng Sukhoi Log ở vùng Irkutsk thuộc Đông Siberia có trữ lượng ướctính khoảng 2.000-3.000 tấn vàng và một lượng nhỏ hơn là bạc, khiến nó trở thành mộttrong những mỏ kim loại quý chưa được khai phá lớn nhất thế giới.

Mỏ Sukhoi Log đã được chính quyền Nga đánh dấu chiến lược và sẽ không cho các công tynước ngoài đấu thầu. Tuy nhiên Nga đang trải qua quá trình tư hữu hóa mới và tờ nhậtbáo dẫn lời Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov nói rằng việc đấu thầu sẽ sớm diễnra.

Phát ngôn viên của Phó Thủ tướng cho biết thời điểm tuyên bố hoạt động đấu thầu sẽphụ thuộc vào tình hình của thị trường và chỉ diễn ra sau khi chính quyền tham vấncác chuyên gia, cố vấn tài chính. Nhưng tờ báo nói rằng các bình luận tương tự đãđược đưa ra hồi năm 2009 và 2010, nhưng không có gì diễn ra.

Báo cũng dẫn lời các quan chức cao cấp tại những công ty khai khoáng hàng đầu của Nganói rằng họ không nhận được thông tin mới nào từ chính phủ về mỏ vàng.

Sukhoi Log có một số hạn chế nhất định và chúng đã được nghiên cứu trong khoảng 50 nămqua. Các nghiên cứu cho thấy mỏ này có sự tập trung quặng vàng thấp và chúng cầnphải trải qua quá trình làm giàu khi khai thác.

Ngoài ra, người ta không thể tiếp xúc với mỏ bằng đường giao thông và nó cũng không cónguồn cung cấp nước độc lập hoặc từ bên ngoài đưa vào, vốn cần thiết cho hoạt độngxử lý quặng vàng.

Tờ Vedomosti nói thêm rằng vùng Irkutsk thường xuyên bị mất điện và đây sẽ là vấn đềlớn với ai muốn tới khai thác vàng. Ước tính của chính phủ Nga cho thấy dự án sẽphải mất 12 năm phát triển, với chi phí khoảng 49 tỷ rúp (1,5 tỷ USD).

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới