Hủy

Chính phủ và doanh nghiệp đều cần minh bạch thông tin

Thứ Tư | 31/10/2012 08:36

Minh bạch thông tin sản xuất kinh doanh được coi như là một giải pháp có thể hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn và Chính phủ điều hành hiệu quả hơn.
 

Chủ tịch Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam Vũ Tiến Lộc nhận định những giải pháp hỗ trợ tích cực từ Chính phủ đã khiến tình hình biến chuyển nhưng nhìn chung sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp vẫn đang rất khó khăn.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, hiện các doanh nghiệp đang rất cần thông tin chuẩn xác, cập nhật về tình hình kinh tế, về tình hình thị trường trong nước, những biến động có thể do thay đổi chính sách...

Sẽ rất khó cho doanh nghiệp khi lên kế hoạch sản xuất – kinh doanh mà ngay các cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa thống nhất về các nguồn thông tin đầu vào của nền kinh tế.

Mới đây giữa Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương còn ý kiến khác nhau về lượng tồn kho xi măng, cho thấy, thông tin về những chỉ số đầu vào quan trọng trong xây dựng chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước đang có vấn đề, chưa thống nhất.

Chỉ khi có được thông tin, báo cáo chính xác, Chính phủ mới có được chính sách hiệu quả hơn đối với doanh nghiệp và người dân.

Không chỉ đối với Chính phủ trong điều hành mà cả doanh nghiệp cũng rất cần thông tin, dữ liệu về xuất nhập khẩu các mặt hàng, tình hình kinh doanh của các ngành hàng, diện tích, sản lượng canh tác, nguyên liệu... Mỗi lần lên kế hoạch đầu tư dự án mới, từng doanh nghiệp lại bắt đầu hành trình tìm kiếm thông tin mất nhiều thời gian và tốn kém không ít chi phí.

Về phía các cơ quan hành chính, yêu cầu minh bạch thông tin sẽ tác động ngay tới quá trình cải cách thủ tục hành chính và cải thiện chất lượng điều hành. Điều này cũng giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Để minh bạch thông tin cần có những quy chuẩn trong mọi quy định và hành vi của các cơ quan công quyền và doanh nghiệp, tăng cường các hoạt động đối thoại và tham vấn giữa cơ quan chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới