Hủy

Chính thức bỏ kiến nghị dùng ngân sách để xử lý nợ xấu

Thứ Ba | 21/10/2014 16:30

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu không đưa kiến nghị về việc chi một phần ngân sách Nhà nước để xử lý nợ xấu vào báo cáo trình Quốc hội.
 

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu không đưa kiến nghị về việc chi một phần ngân sách Nhà nước để xử lý nợ xấu vào báo cáo trình Quốc hội.

Cụ thể, Phó Thủ tướng đồng ý về cơ bản với nội dung Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nêu tại công văn số 7309 về việc báo cáo tái cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống ngân hàng trước Quốc hội.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng yêu cầu không đưa kiến nghị về việc xem xét dành một phần chi ngân sách Nhà nước để xử lý nợ xấu của các DN Nhà nước như dự thảo báo cáo.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, cập nhật lại các số liệu trong báo cáo đến thời điểm gần nhất, trong đó chú ý cập nhật số liệu 9 tháng đầu năm khớp với báo cáo về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước của Bộ Tài chính.

Trước đó, trong báo cáo của Chính phủ tại phiên họp Thường vụ Quốc hội lần thứ 31, ý kiến dùng một phần ngân sách Nhà nước để xử lý nợ xấu đã được các doanh nghiệp Nhà nước đưa ra và gặp phải nhiều ý kiến không đồng tình.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh, đề xuất này không khả thi, không thỏa đáng với các thành phần kinh tế. Bởi nó chứng tỏ các doanh nghiệp Nhà nước vay nợ rồi không trả được nợ nên giờ lấy tiền thuế của dân để trả nợ cho họ. Ví dụ như các doanh nghiệp Nhà nước như Vinashin, Vinalines… đã làm ăn thua lỗ giờ đòi lấy tiền ngân sách tức là tiền thuế của dân đóng để xử lý thì rất khó thuyết phục.

Nguồn Một Thế Giới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới