Hủy

Chờ Chính phủ cho phép phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá

Thứ Hai | 13/05/2013 07:20

Không thể làm theo cách ban hành một thông tư hướng dẫn, nên việc DN có được phát hành dưới mệnh giá hay không đang phải đợi Chính phủ mở đường.
 

Hiện nhiều doanh nghiệp có nhu cầu phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu). Với các trường hợp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã cho phép phát hành dưới mệnh giá, điều kiện quan trọng mà các doanh nghiệp phải đáp ứng là phải có thặng dư vốn cổ phần, hay lợi nhuận chưa phân phối đủ bù đắp số thiếu hụt ở vốn chủ sở hữu từ đợt chào bán cổ phần dưới mệnh giá. Sau khi phát hành, vốn điều lệ phải nhỏ hơn hoặc bằng vốn chủ sở hữu...

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, từ đầu năm nay, sau khi được Bộ Tài chính cho phép, UBCK đã xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn về phát hành cổ phần dưới mệnh giá. Dự thảo đã được hoàn thiện cách đây gần 2 tháng.

Tuy nhiên, khi gửi dự thảo để lấy ý kiến Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan, thì nhận được góp ý: về mặt thể thức ban hành văn bản quy phạm pháp luật, theo quy định hiện hành, loại hình thông tư không được đặt ra các điều kiện (muốn phát hành dưới mệnh giá, doanh nghiệp phải có thặng dư vốn cổ phần, hay lợi nhuận chưa phân phối đủ bù đắp số thiếu hụt ở vốn chủ sở hữu từ chào bán cổ phần dưới mệnh giá). Điều này đã khiến cho việc ban hành văn bản hướng dẫn về phát hành dưới mệnh giá bị chậm trễ.

UBCK cho biết, trên cơ sở rà soát các quy định pháp lý, cũng như tham vấn ý kiến của các đơn vị liên quan, cơ quan này đã đề xuất phương án Bộ Tài chính trình Chính phủ có quyết định chấp thuận cho phép doanh nghiệp phát hành cổ phần dưới mệnh giá. Nếu đề xuất này được chấp thuận, Bộ Tài chính sẽ ban hành văn bản triển khai việc phát hành cổ phần dưới mệnh giá.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới