Hủy

Chủ nợ quốc tế nhóm họp khẩn cấp về tình hình Hy Lạp

Thứ Ba | 02/06/2015 07:56

Chủ nợ quốc tế đang mất dần kiên nhẫn với Hy Lạp.
 

Thời báo phố Wall dẫn nguồn thạo tin cho hay, tối qua 1/6, các chủ nợ quốc tế đã soạn thảo thỏa thuận cứu trợ cuối cùng đối với Hy Lạp. Bản thảo về các yêu cầu cải cách kinh tế mà Hy Lạp cần thực thi để được giải ngân cứu trợ đã được gửi tới chính phủ Hy Lạp và các quan chức cấp cao châu Âu.

Lãnh đạo châu Âu trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp François Hollande, Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde, Chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu Mario Draghi tối qua đã nhóm họp khẩn cấp tại Berlin bàn về cái gọi là “thỏa thuận cuối cùng” dành cho chính phủ của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras.

Như vậy, sau 4 tháng đàm phán bế tắc, chủ nợ quốc tế dường như mất dần kiên nhẫn với Hy Lạp. “Thỏa thuận cuối cùng” có thể sẽ là động lực để các bên có thể đạt được thỏa thuận đột phá trong vòng vài ngày tới. Hy Lạp chỉ có quyền chấp nhận hay không chấp nhận đề xuất cuối cùng của chủ nợ. Nếu từ chối, Hy Lạp có thể rơi vào vỡ nợ và rút khỏi eurozone. Nếu chấp nhận, Hy Lạp sẽ đối mặt với tình trạng chia rẽ nội bộ đảng Syriza – đảng đắc cử hồi tháng 1 với cam kết sẽ ngừng chính sách thắt lưng buộc bụng mà các chủ nợ áp đặt kể từ 2010.

Trước truyền thông, Hy Lạp tiếp tục từ chối các yêu cầu của chủ nợ gồm giảm trợ cấp hưu trí, thực thi các biện pháp thắt lưng buộc bụng trong ngắn hạn.

Minh Phương
Theo WSJ, Telegraph


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới