Hủy

Chủ tịch HĐQT BIDV: Không nên giới hạn room tín dụng bất động sản

Thứ Bảy | 15/12/2012 08:40

Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV cho rằng, việc siết chặt tín dụng đã gây ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản.
 

Trước nay, bất động sản luôn được coi là tội đồ, tác nhân gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của nền kinh tế. Vì vậy, để hạn chế sự phát triển của thị trường này, Ngân hàng nhà nước đã có động thái siết room tín dụng cho bất động sản ở mức 16%. Tất cả các dự án bất động sản đều đã bị rơi vào “tầm ngắm”, bị thanh tra kiểm tra rất chặt chẽ.

Chính vì vậy, gần 2 năm qua thị trường bất động sản đã đóng băng cục bộ và được ví là “cục máu đông” gây tắc nghẽn sự tăng trưởng, phát triển cả nền kinh tế, nợ xấu trong lĩnh vực này hiện rất cao.

Ông Hà cho biết, nợ xấu bất động sản đang là vấn đề rất nghiêm trọng chiếm khoảng 12 tỷ USD, xấp xỉ 10% GDP. “Bệnh của bất động sản hiện nay rất nặng, nếu để bất động sản tiếp tục chết lâm sàng thì sẽ không thể cứu nổi” ông Hà nhấn mạnh.

Theo ông Trần Bắc Hà, để có thể cứu được bất động sản, vấn đề mấu chốt cần cơ chế chính sách có tính ổn định cao. Ngoài ra, nên hạ lãi suất cho vay ở mức chỉ bằng 2/3 lãi suất huy động khoảng 5 - 6%/năm trên lãi suất huy động 8%/năm vì mức lãi suất cho vay ở mức 5-6%/năm thì mọi người cũng có thể chịu được.

Để có được mức lãi suất này, ông Hà đề xuất Ngân hàng nhà nước cho vay tái cấp vốn 1/3 giá trị tín dụng tăng lên dành cho nhà ở xã hội hay nói cách khác tính toán giá trị tín dụng tuyệt đối nguồn vốn nhà nước, còn lại 70% ngân hàng sẽ tự huy động. Nếu vay từ nguồn tái cấp vốn, ngân hàng nhà nước có thể giảm trừ lãi suất của các ngân hàng. Ví dụ ngân hàng BIDV cho vay 5-6%/năm thì ngân hàng nhà nước cho vay 3-4%/năm.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hiện nay có nợ xấu rất lớn mà đã có nợ xấu không được cấp thêm tín dụng. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp có tham gia dự án nhà ở xã hội, có đầu ra chắc chắn. Đề nghị ngân hàng đồng ý cho vay thêm tiền kể cả có nợ xấu để cấp vốn cho doanh nghiệp triển khai.

Đặc biệt, ông Hà cho rằng, trước đây ngân hàng áp tỷ lệ dư nợ tín dụng cho bất động sản ở mức 16% tuy nhiên mới đây bất động sản đã được loại ra khỏi lĩnh vực phi sản xuất vì vậy không nên quy định room tín dụng cho bất động sản và không nên quản lý tín dụng bất động sản nữa.

Nguồn VnMedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới