Hủy

Chủ tịch SBIC: Vinashin vừa được trục vớt lên mặt nước

Thứ Hai | 30/12/2013 22:06

Nguyễn Ngọc Sự - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin sẽ là tân Chủ tịch Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (SBIC).
 

Chiều 30/12, SBIC chính thức ra mắt bằng việc công bố một loạt quyết định thành lập mới tổng công ty, bổ nhiệm nhân sự cấp cao trước khi đi vào hoạt động, thay thế Vinashin từ ngày 1/1/2014.

Theo quyết định mới, ông Nguyễn Ngọc Sự - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin sẽ là tân Chủ tịch Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (SBIC). Còn ông Vũ Anh Tuấn, quyền Tổng giám đốc Vinashin giữ chức Tổng giám đốc SBIC.

vinashin-7424-1388412487.jpg

Bộ máy lãnh đạo mới ra mắt của Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Ông Sự cho biết đến nay Vinashin đã hoàn thành tái cơ cấu cơ bản các khoản nợ. Tổng số nợ gốc giảm từ 77.000 tỷ đồng vào ngày 31/12/2012 đến nay còn 10.000 tỷ đồng nằm trong các công ty cổ phần và sẽ được xử lý theo trình tự tái cơ cấu trong thời gian tới.

Theo ông Sự, nhờ việc tái cơ cấu các khoản nợ, giảm lãi vay nên các đơn vị chính của Vinashin trong năm 2013 không còn bị âm vốn như trước đây, toàn tập đoàn năm 2013 cân đối tài chính đã lãi 7.900 tỷ đồng. "Tôi ví như con tàu Vinashin vừa mới được trục vớt lên khỏi mặt nước thôi, còn có đi được ra biển lớn hay không thì phụ thuốc tiếp tục tái cơ cấu, sản xuất kinh doanh thế nào ở phía trước. Đây là cả quá trình đầy thách thức của SBIC", ông Sự thận trọng.

Điểm lại quá trình hoạt động của Vinashin trước đây, ông Sự thừa nhận sau một thời gian thực hiện theo mô hình thí điểm tập đoàn kinh tế, tập đoàn đã bộc lộ nhiều tồn tại, khuyết điểm, sai sót, không phù hợp với việc hoạt động, quản lý điều hành của một tập đoàn kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phụ trách hàng hải Nguyễn Văn Công nhấn mạnh, ngoài việc chính là xây dựng SBIC, còn phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu 234 doanh nghiệp còn lại của mô hình tập đoàn trước đây, tái cơ cấu tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh, tài chính, lao động, nâng cao năng lực quản trị. "Phải làm sao để thay đổi mô hình về chất, để bình mới rượu mới chứ không phải bình mới rượu cũ. Phải chứng minh được những sai lầm khó khăn trước đây chỉ là tạm thời", ông Công nói.

Đặc biệt, ông lưu ý phải nhớ lại những sai lầm, sai sót trước đây của Vinashin để SBIC không lặp lại con đường cũ, có như vậy mới có thể tồn tại và phát triển.

Thông tin về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014, ông Sự cho hay, dự kiến SBIC đạt tổng giá trị sản lượng 7.458 tỷ đồng, tăng trưởng 120% so với năm 2013, trong đó đóng tàu tăng trưởng 125%, với giá trị sản lượng (đóng tàu) dự kiến đạt 5.231 tỷ đồng, bàn giao 78 chiếc.

SBIC bao gồm công ty mẹ và 8 công ty con với lĩnh vực hoạt động chính là đóng mới và sửa chữa tàu biển. Nếu so với con số hơn 230 công ty con trước đây của Vinashin thì số lượng đã giảm vô cùng lớn, song về năng lực đóng tàu, ông Sự khẳng định: "Tuy chỉ còn 8 nhà máy đóng tàu nhưng tổng năng lực đóng tàu của SBIC vẫn chiếm 70-75% tổng năng lực cả nước". Như vậy, năng lực đóng tàu chỉ giảm chưa tới 10% so với trước tái cơ cấu.

Nguồn Vnexpress.net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới