Hủy

Chủ tịch WB: Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ quan trọng

Thứ Năm | 17/07/2014 18:37

Theo ông Kim, Chính phủ cần đẩy mạnh cải cách để tăng cường hiệu quả trong các doanh nghiệp Nhà nước và khu vực tài chính.
 

Chiều nay (17/7) tại Hà Nội, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) Jim Yong Kim đã có buổi họp báo ngắn thông báo kết quả chuyến thăm Việt Nam.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch Jim Yong Kim cho biết vừa có những cuộc họp rất thành công với Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và nhiều quan chức cấp cao khác.

WB và Chính phủ Việt Nam cũng đã thống nhất thực hiện một nghiên cứu chung tìm hiểu các bước cần thiết để Việt Nam trở thành một nước hiện đại, công nghiệp trong 1 thế hệ.

Chủ tịch WB và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thống nhất nghiên cứu này sẽ hoàn thành trong 1 năm và WB sẽ mang những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực trên khắp thế giới để hỗ trợ nỗ lực này.

Chủ tịch WB cho rằng, các nhà lãnh đạo Việt Nam có thể nâng cao đời sống người dân hơn nữa nếu có thể tăng cường hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho khu vực tư nhân. Khu vực kinh tế tư nhân có thể trở thành một động lực chính trong việc tạo việc làm, tăng cường sáng tạo và tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất lao động và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Theo ông Kim, Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng, tăng trưởng đang chậm lại và kinh tế đang phát triển thấp hơn tiềm năng. Chính phủ cần đẩy mạnh cải cách để tăng cường hiệu quả trong các doanh nghiệp Nhà nước và khu vực tài chính. Điều này cũng bao gồm thúc đẩy phát triển xanh và cải cách khu vực tư nhân để tăng việc làm, sáng tạo và tăng trưởng nâng suất cao.

Chủ tịch WB nhận định: "Nếu tiến hành cải cách quyết liệt ngành tài chính và các doanh nghiệp Nhà nước, tạo ra một mức độ minh bạch và trách nhiệm cao hơn thì Việt Nam sẽ có thể quay lại con đường tăng trưởng nhanh."

Trong chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Jim Yong Kim, Chính phủ Việt Nam và WB đã ký 5 thảo thuận tín dụng cho 5 dự án mới với tổng trị giá 876 triệu USD.

Ông Kim cũng thông báo việc WB sẽ dành cho Việt Nam hơn 3,8 tỷ USD vốn IDA, nguồn vốn dành cho những nước nghèo nhất. Theo ông, việc xác định gói hỗ trợ này dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó có GDP bình quân đầu người... WB sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam để khoản vốn này được sử dụng hiệu quả, kích thích tăng trưởng khu vực tư nhân hơn nữa, tạo ra việc làm.

IDA (International Development Association) là khoản hỗ trợ của WB dành cho những nước nghèo nhất thế giới. Ra đời năm 1960, IDA hướng tới giảm nghèo bằng cách cung cấp các khoản tín dụng và tài trợ cho các chương trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm bất bình đẳng và cải thiện điều kiện sống của người dân.Các khoản vay IDA được hưởng các ưu đãi với lãi suất rất nhỏ hoặc bằng 0, thời gian trả nợ kéo dài từ 25 đến 40 năm, bao gồm 5 - 10 năm ân hạn. Kể từ khi thành lập, IDA đã được dành cho 108 quốc gia. Cam kết tăng lên hàng năm và ở mức trung bình khoảng 16 tỷ USD trong 3 năm gần đây, với khoảng 50% dành cho các quốc gia châu Phi.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới