Hủy

"Chưa có kế hoạch điều chỉnh giá điện thời gian tới"

Thứ Hai | 06/05/2013 17:38

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết đang chờ báo cáo đánh giá tổng hợp của EVN rồi mới có điều hành cụ thể sau khi giá bán than cho điện tăng.
 

Trả lời câu hỏi về việc giá bán than cho điện tăng sẽ ảnh hưởng thế nào tới điều hành giá điện, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 4 của Bộ Công thương diễn ra chiều nay (6/5), ông Đặng Huy Cường, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) cho biết, việc giá bán than cho điện tăng kể từ thời điểm sau ngày 20/4 sẽ chỉ ảnh hưởng tới giá bán than trước ngày này.

Theo ông Cường, hiện Bộ Công thương đang yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tính toán, cân đối lại chi phí phát sinh trong thời gian tới khi giá than tăng sẽ ảnh hưởng tới giá điện thế nào cũng như thực tế vận hành trong những tháng vừa qua ra sao.

"Sau khi tổng hợp các yếu tố trên mới có điều hành cụ thể. Hiện EVN đang tính toán và chưa có báo cáo nên việc điều chỉnh giá bán điện trong thời gian tới thì Bộ Công thương chưa có kế hoạch cụ thể", ông Cường nói.

Trước đó,ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Vinacomin tăng giá bán than cho sản xuất điện kể từ ngày 20/4/2013.

Theo đó, Chính phủ cho phép Vinacomin được điều chỉnh giá bán than cho điện với mức giá bằng 100% giá thành sản xuất của năm 2011 (đã được kiểm toán) nhưng mức điều chỉnh này chỉ bằng 80-85% giá thành sản xuất của năm 2013.

Về tình hình cung ứng điện mùa khô, lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực cũng nói thêm rằng, trong 4 tháng đầu năm đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và điện sinh hoạt. Theo báo cáo của EVN, trong tháng 5 dù tiêu thụ tăng nhưng cung ứng điện vẫn đảm bảo đủ trừ trường hợp quá bất thường về nhu cầu điện.

Theo ông Cường, để đảm bảo cung ứng điện, trong những tháng vừa qua và cả tháng 5 này sẽ tiếp tục khai thác tối đa các nguồn điện than, khí và cả nguồn mua từ Trung Quốc mà không phải chạy dầu.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới