Hủy

Chưa kỳ vọng làn sóng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán

Thứ Sáu | 01/08/2014 11:38

TTCK Việt Nam được định giá thấp hơn các thị trường khu vực, song còn rất nhiều việc cần làm mới mong có được làn sóng đầu tư nước ngoài thứ hai.
 

Ông Jean Eric Jacquemin, Giám đốc Quỹ đầu tư Red River Holding trao đổi với ĐTCK.

Theo thống kê của Ủyban Chứng khoán Nhà nước, vốn ngoại vào Việt Nam 6 tháng đầu năm nay rất tích cực. Red RiverHolding đánh giá như thế nào về triển vọng TTCK Việt Nam xét trong ngắn và trunghạn?

Trong 6 tháng đầu năm, nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện muaròng trên 7.000 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này cho thấy, nhà đầu tư đã bắtđầu quay lại với TTCK Việt Nam. Trạng thái mua ròng chủ yếu đến từ các quỹ ETFs, cụ thể là MarketVector Vietnam (VNM) và FTSE Việt Nam. Như thường lệ, các quỹ ETFs này tập trung chủ yếu vào các cổphiếu dẫn đầu thị trường với mức độ thanh khoản cao.

Sự cải thiện về tình hình kinh tế như kinh tế vĩ mô ổn định, cáncân thương mại thặng dư, dự trữ ngoại hối tăng, rủi ro tiềm ẩn từ hệ thống ngân hàng giảm, kết hợpvới kết quả kinh doanh khả quan của các công ty niêm yết có thể giúp VN-Index tăng điểm và nhà đầutư nước ngoài sẽ chú ý nhiều hơn đến TTCK Việt Nam trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi không kỳ vọng sẽ có một làn sóng đầu tư nướcngoài vào Việt Nam khi mà thanh khoản của TTCK nói chung vẫn còn thấp, rất nhiều công ty có vốn hóanhỏ và thiếu những nhà đầu tư tổ chức trong nước với tầm nhìn dài hạn. Với tầm nhìn xa hơn, chúngtôi tin rằng, nếu Chính phủ tiếp tục thực hiện các cam kết về tái cấu trúc nền kinh tế, cải thiệntính minh bạch, củng cố quản trị doanh nghiệp và đảm bảo việc đối xử công bằng giữa các cổ đông,TTCK Việt Nam sẽ hấp dẫn hơn và Việt Nam có khả năng đón nhận một làn sóng đầu tư lớn từ các nhàđầu tư tài chính nước ngoài.

Từ năm 2012 đến nay, thị trường thấy Red River Holdinghầu như không giải ngân thêm, điều này có đúng không? Nếu đúng, Quỹ có thể chia sẻ lýdo?

Chúng tôi vẫn xem xét các cơ hội đầu tư mới, nhưng chọn lọc kỹ hơn.Hiện nay, chúng tôi tập trung nguồn lực vào việc quản lý các khoản đầu tư hiện tại để cải thiệnhiệu quả kinh doanh và tài chính.

Nhiều ý kiến cho rằng, các cổ phiếu dẫn đầu của TTCKViệt Nam đang trở nên quá đắt, ý kiến khác thì ngược lại, trong khi NĐT ít có hàng hóa tốt để lựachọn. Quan điểm của ông về thực tế này?

TTCK Việt Nam nói chung vẫn đang có mức định giá tương đối hấp dẫnso với các TTCK trong khu vực Đông Nam Á (xem bảng). Chúng tôi nghĩ rằng, đây là cơ hội đầu tư tốtcho các nhà đầu tư tài chính bắt đầu tham gia vào thị trường, cũng như cho các nhà đầu tư hiện hữucủng cố danh mục đầu tư.

Những tiêu chí nào theo các ông là quan trọng và cầnquan tâm khi lựa chọn doanh nghiệp ở thời điểm này để đầu tư?

Chúng tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam một cáchrất chọc lọc và tập trung chủ yếu vào những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản vững chắc, nguyên tắcquản trị doanh nghiệp lành mạnh và có khả năng tạo ra sự cộng hưởng giữa các công ty đầu tư trongdanh mục.

Chiến lược đầu tư của chúng tôi sẽ chuyển hướng từ đầu tư tài chínhvới mức sở hữu thiểu số sang cách tiếp cận của nhà đầu tư chiến lược. Chúng tôi kỳ vọng, với việcsở hữu cổ phần đa số như là một nhà đầu tư chiến lược thực thụ trong công ty đầu tư sẽ cho phépchúng tôi có thể đóng góp vào hoạt động của công ty một cách hiệu quả và linh hoạt hơn nhằm mụcđích cải thiện hoạch định chiến lược, hoạt động điều hành kinh doanh và tình hình tài chính.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới